ส่องราคาผัก ก่อนเริ่มเทศกาลกินเจ 2566

พาณิชย์ ตรวจตลาดสด-ค้าส่ง ก่อนกินเจ

เทศกาลกินเจเริ่มแล้ว 15-23 ตุลาคม 2566 รวมเป็นเวลา 9 วัน เช็กราคาวัตถุดิบอาหารเจ ส่วนใหญ่ราคาทรงตัว ลดลงกว่าปีที่แล้ว

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลกินเจในปี 2566 นี้ ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 รวมเป็นเวลา 9 วัน บางท่าน อาจจะล้างท้อง ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคมในมื้อเย็น รวมเป็น 10 วัน ก็สามารถทำได้

เทศกาลกินเจนั้น ถือว่าเป็นหนึ่งวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวไทย เชื้อสายจีนที่ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่อดีต ในทุกปีจะเริ่มวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน เมื่อถึงวันดังกล่าว จะมีการนำธงพื้นสีเหลืองที่มีตัวอักษรจีนสีแดงไปประดับตามร้านอาหาร หรือสถานที่ต่าง ๆ เพื่อสร้างสีสัน และเป็นสัญลักษณ์ว่าได้เข้าร่วมเทศกาลกินเจ หรือเทศกาลได้เริ่มแล้ว

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ขาดไม่ได้ในช่วงเทศกาลกินเจ คือ อาหารเจ และวัตถุดิบอย่างผัก ที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลราคาสินค้า ได้ติดตามราคาสินค้าผักอย่างใกล้ชิด

ล่าสุด กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตลาดสด ตลาดค้าส่ง-ค้าปลีก เช่น ตลาดพรานนก ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดไท เพื่อติดตามราคา โดยส่วนใหญ่พบว่า ราคาผักหลายรายการปรับลดลง มีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ขึ้น แต่กรมก็พร้อมประสานตลาดเพื่อกระจายสินค้าให้กับผู้ซื้อ

ตาราง ราคาผัก ออนไลน์

ราคาผักลดลง

ส่วนผักสด แทบจะทุกรายการราคาถูกกว่าปีที่แล้ว เช่น ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว แครอต ฟักเขียว ต้นหอม ถั่วงอก ผักชี บางตัวราคาปรับ เช่น คะน้า ผักบุ้ง กวางตุ้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกชุก ทำให้ผลผลิตเสียหาย แต่ก็ได้รับการยืนยันจากตลาดกลางว่าจะพยายามประสานจากแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดนครปฐม ราชบุรีให้นำผักเข้ามาสู่ระบบตลาดกลางมากขึ้น

สำหรับราคาผักสดสำคัญ เช่น ถั่วฝักยาว ราคาเฉลี่ย 43 บาท/กิโลกรัม (กก.) ปีที่แล้ว 52.8 บาท/กก. กะหล่ำปลี ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 31.50 บาท/กก. ปีที่แล้ว 37 บาท/กก. กวางตุ้ง ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 35 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 บาท/กก. ผักกาดขาว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 36 บาท/กก. ปีที่แล้ว 40 บาท/กก.

ผักบุ้งจีน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 39 บาท/กก. ปีที่แล้ว 42 บาท/กก. แครอต ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 22 บาท/กก. ปีที่แล้ว 27 บาท/กก. ฟักเขียว ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 15 บาท/กก. ปีที่แล้ว 18 บาท/กก. เป็นต้น

“โดยหากพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับ 10,000 บาท และขายแพงเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งสายด่วน 1569” นายกรนิจกล่าว