เปิด 4 เทรนด์ “กินเจวิถีใหม่ปี 2566” พร้อมลิสต์อาหารดาวรุ่ง

กินเจ

The 1 ลอยัลตี้แพลตฟอร์มเครือเซ็นทรัลเผย 4 เทรนด์กินเจปี 2566 เน้นสะดวก-เสริมสุขภาพ พร้อมลิสต์สินค้าอาหารดาวรุ่ง

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 The 1 ระบุว่า เทศกาลกินเจปี 2566 นี้ ผู้บริโภคมีแนวโน้มกลับมากินเจอย่างคึกคัก เป็นผลมาจากทั้งเทรนด์สุขภาพที่คนทั่วโลกต่างให้ความสำคัญมากขึ้นตั้งแต่ช่วงหลังโควิด-19 เป็นต้นมา และความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจภาพรวมที่มีแนวโน้มฟื้นตัวในระยะยาว

โดยจากข้อมูลของ The 1 Insight ซึ่งเก็บรวบรวมในช่วงกินเจปี 2565 ชี้ 4 เทรนด์สำคัญที่จะเกิดในเทศกาลปีนี้ คือ

1.อิ่มท้องต้องทันใด อิ่มใจต้องทันที

อาหารมังสวิรัติปรุงเสร็จพร้อมทาน ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหรือเบเกอรี่จะมีดีมานด์สูง เนื่องจากสะดวกสบาย สามารถทานได้ทันทีโดยไม่ต้องปรุง ตอบโจทย์วิถีชีวิตเร่งด่วนของคนยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว สะท้อนจากยอดขายที่เติบโต 7 เท่าในปี 2565

2.อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้มีรายได้สูงในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ยอดขายอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ อาทิ นมอัลมอนด์ นมข้าวโอ๊ต รวมถึง เนื้อ Plant-based หรือเนื้อจากโปรตีนพืชชนิดต่าง ๆ เติบโต 2 เท่าในช่วงเทศกาลเจปี 2565 และมีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปีนี้ด้วย

Advertisment

3.เว้นอาหารต้องห้าม เน้นผักผลไม้มากขึ้น

ผู้ถือศีลกินเจในไทยยังคงยึดหลักอาหารต้องห้ามอย่างเข้มงวด ทำให้ความต้องการผักผลไม้ยังคงเพิ่มมากขึ้น สวนทางกับเนื้อสัตว์และแอลกอฮอล์ สะท้อนจากยอดขายในกลุ่มผักและผลไม้เพิ่มขึ้น 10% และยอดขายในกลุ่มเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นม และแอลกอฮอล์ลดลง 5% ในช่วงเทศกาลกินเจปี 2565 เมื่อเทียบกับช่วงเวลานอกเทศกาล

4.น้ำมันพืช เต้าหู้ นมถั่วเหลือง มาแรง

แม้จะมีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้น แต่ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยยังต้องการอาหารเจแบบพื้นฐาน เห็นได้จากยอดขายน้ำมันพืช เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ที่อาจเรียกว่า “สินค้ายอดนิยมตลอดกาลช่วงเทศกาลเจ” เติบโตกว่า 25% ในช่วงเทศกาลเจปี 2565

จากเทรนด์เหล่านี้สินค้าอาหารดาวรุ่งในช่วงเทศกาลกินเจปี 2566 นี้ จะเป็นอาหารมังสวิรัติปรุงเสร็จพร้อมทาน, อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ อาทิ นมอัลมอนด์ นมข้าวโอ๊ต รวมถึงเนื้อ Plant-based รวมถึงน้ำมันพืช เต้าหู้ นมถั่วเหลืองอีกด้วย

The 1 ทิ้งท้ายว่า เทศกาลสั้น ๆ นี้อาจเป็นโอกาสดีในการทำแคมเปญกระตุ้นการขายโดยอาศัยความเข้าใจความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนออาหารเจพร้อมทานจากวัตถุดิบจากอาหารสุขภาพรูปแบบใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม เปิดโอกาสดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ได้ใจในระยะสั้น พร้อมสร้างความประทับใจเพื่อเปลี่ยนขาจรเป็นขาประจำได้ในระยะยาว

Advertisment