สทนช.เปิดรับฟังความเห็น “ผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา”

สุรสีห์ กิตติมณฑล

สทนช. ลงพื้นที่ติดตามผลการศึกษา “โครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” ฟังความเห็นรอบ 2 คนแห่ร่วม 300 กว่าคน คลอบคลุม 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช ตรัง สตูล และยะลา

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมผังน้ำ ครั้งที่ 3 โครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ครอบคลุม 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา พัทลุง และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรัง สตูล และยะลา โดยมี นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกภาคส่วน และประชาชนในพื้นที่จากจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล สงขลา และยะลา

ในการประชุมวันนี้เพื่อนำเสนอ (ร่าง) ผังน้ำฉบับสมบูรณ์ที่ปรับแก้หลังผ่านการประชุมผังน้ำ ครั้งที่ 2 และให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ร่วมตรวจสอบความถูกต้องและสมบูรณ์ของข้อมูล พร้อมเปิดเวทีรับฟังข้อคิดเห็นต่อผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ณ ห้องทานตะวัน ชั้น 1 โรงแรม หาดใหญ่ พาราไดส์ แอนด์ รีสอร์ท อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ มีผู้เข้าร่วมประชุมในห้องประชุม จำนวน 221 คน และผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยระบบ Zoom Meeting จำนวน 135 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 356 คน

นายสุรสีห์กล่าวว่า ตามที่พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 กำหนดให้ สทนช. ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) จัดทำผังน้ำ จึงได้ดำเนินการศึกษาโครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา พื้นที่ครอบคลุม 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสงขลา พัทลุง และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรัง สตูล และยะลา

โดยเป้าหมายของการจัดการประชุม คือ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย หรือได้รับผลกระทบจากการมีผังน้ำ รวมทั้งภาคเอกชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียได้เข้าใจว่าผังน้ำ คือ อะไร มีลักษณะอย่างไร ใช้งานอย่างไร และจะมีผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไร

โครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ได้ดำเนินการศึกษาควบคู่ไปกับการรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากคณะกรรมการลุ่มน้ำ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่เกี่ยวข้อง โดยให้ครอบคลุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่งดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 ถึงปัจจุบัน ได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นแล้วทั้งสิ้น 2 ครั้ง

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 เพื่อนำเสนอ (ร่าง) ผังน้ำ ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียพิจารณา และมีส่วนร่วมในการจัดทำผังน้ำ และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 เพื่อนำเสนอ (ร่าง) ผังน้ำ ที่ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะในคราวการประชุมผังน้ำ ครั้งที่ 1 ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียพิจารณาและมีส่วนร่วมในการจัดทำผังน้ำ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุม

สทนช. ได้ปิดประกาศผังน้ำลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาและรายการประกอบผังน้ำที่สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 4 และที่ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเทศบาล และ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ตามตารางแนบท้ายเอกสารฉบับนี้ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียร่วมแสดงความคิดเห็น โดยสามารถดาวน์โหลดผังน้ำและรายการประกอบผังน้ำ รวมทั้งไฟล์ขอบเขตขององค์ประกอบของผังน้ำและคู่มือการใช้งานผังน้ำได้ ผ่านทาง QR Code “ผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา”

นายสุรสีห์กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญ ประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของ หรือครอบครองที่ดิน หรืออาคาร ที่ตั้งอยู่ในเขตผังน้ำ ร่วมดาวน์โหลดผังน้ำและข้อมูลต่างๆ รวมทั้งแสดงความคิดเห็นต่อผังน้ำและรายการประกอบผังน้ำ ทั้งนี้นอกจากประกาศที่ติดตามที่ทำการต่างๆ ได้แก่ ศาลากลางจังหวัด 4 แห่ง ที่ทำการอำเภอ 30 แห่ง ที่ทำการเทศบาลต่างๆ จำนวน 83 แห่ง และ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล 83 แห่ง รวม 228 แห่ง โดยครอบคลุมเขตการปกครอง 176 ตำบล 34 อำเภอ 6 จังหวัดแล้ว

สทนช. ยังได้เผยแพร่แผนที่แสดงขอบเขตลุ่มน้ำลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาและระบบทางน้ำ แผนผังแสดงผังน้ำ แผนที่แสดงพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำ และรายการประกอบผังน้ำ ทางระบบอินเทอร์เน็ตของ สทนช. (www.onwr.go.th) ตั้งแต่บัดนี้จนถึง วันที่ 16 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้เสียในเขตผังน้ำมีสิทธิเสนอข้อสอบถาม ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นต่อผังน้ำและรายการประกอบผังน้ำดังกล่าวได้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการเสนอคำร้องแนบท้ายประกาศนี้ โดยให้ทำเป็นหนังสือ หรือผ่านช่องทางออนไลน์ก็ได้ (www.onwr.go.th) ภายในวันที่ 16 ธันวาคม 2566

เมื่อครบระยะเวลาที่กำหนดให้ส่งข้อสอบถาม ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็น สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติจะทำการรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปผลการพิจารณาข้อสอบถาม ข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นดังกล่าว รวมทั้งผลการปรับปรุงผังน้ำและรายการประกอบผังน้ำ (ถ้ามี) โดยนำเสนอให้ผู้สนใจได้รับทราบผ่านทางช่องทางออนไลน์ ตาม QR Code “ผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” และที่เว็บไซต์ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (www.onwr.go.th) หลังครบกำหนดการรับฟังความคิดเห็น

“สทนช. หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การดำเนินการครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันพิจารณา “ผังน้ำ ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” เพื่อให้หน่วยงานสามารถนำผังน้ำไปใช้ประกอบการพิจารณาการใช้ที่ดินให้เหมาะสม สอดคล้องกับระบบทางน้ำและใช้ประกอบการบริหารจัดการน้ำในเขตลุ่มน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”