ชาวนางงหลังประชุม นบข. มีมติไม่ชัด ไม่ตรงอย่างที่คิด

ชาวนา
Photo : freepik

ชาวนางง หลังประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ไม่ได้เป็นไปตามที่เสนอ 4 มาตรการ กลับไปพิจารณาใหม่ มาตรการชะลอการขายชาวนาไม่ได้อะไรเลย

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ ในฐานะนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า สมาชิกสมาคมชาวนาฯได้สอบถามกันมาเยอะมาก ว่าเกิดอะไรขึ้น จากการติดตามข่าวตามสื่อต่าง ๆ เห็นนายกรัฐมตรีให้สัมภาษณ์ว่าจะช่วยชาวนาอย่างนั้นอย่างนี้ และเห็นรัฐมนตรีพาณิชย์ก็ออกมาให้ข่าว โดยหลังจากประชุมร่วมกันกับสมาคมชาวนาฯ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 66 ได้แถลงข่าวว่ามีนโยบายมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรต่าง ๆ

แต่พอประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) กลับหายเงียบไปเลย ข่าวบอกว่ากลับไปพิจารณาใหม่ พิจารณาอะไรอื่นหรือจะมีอะไรออกมาก็ไม่รู้ สรุปก็ยังงงว่าจะให้สหกรณ์จำนวน 400 หรือ 600 สหกรณ์ ออกมารับซื้อข้าวเปลือกเพื่อชะลอการขาย โดยที่ชาวนาก็งงว่ามายังไง สหกรณ์มี 4,000 สหกรณ์ แต่แข็งแรงมีเพียง 600 สหกรณ์ ก็คิดเอาแล้วกันมีตั้ง 4,000 แข็งแรงแค่ 600 สหกรณ์ จะทำงานยังไง อยู่ในพื้นที่ ๆ ข้าวออกหรือไม่

แล้วที่บอกว่าสหกรณ์เป็นของชาวนา ผมว่าอาจจะเข้าใจผิดเพราะเงินคนละกระเป๋ากัน ระมัดระวังเถอะ เพราะเดี๋ยวก็จะเกิดเรื่องแบบในอดีต เอาเข้าจริง ๆ สหกรณ์จะทำไหวหรือป่าว นี่ก็ได้ยินข่าวแว่ว ๆ จริงเท็จประการใดยังไม่ยื่นยันว่าถ้าสหกรณ์ไม่ไหว อาจจะขอให้มีโรงสีเข้ามาร่วมรับเก็บข้าวเปลือกอีก ถ้าเป็นจริงมันก็วนกลับไปวงจรเดิม

จึงอยากออกมาบอกเตือนก่อน ว่าเรื่องแบบนี้อย่าหาทำ เพราะชาวนาไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ โดยตรงเลย เสี่ยงกับการทุจริตและเสียค่าใช้จ่ายในการจัดการ แทนที่จะเอาค่าใช้จ่ายต่าง ๆ นี้มาจ่ายให้กับเกษตรกรชาวนาไร่ละ 2,000 บาท หรือเพียงไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ยังจะดีกว่า เกิดประโยชน์ต่อชาวนาโดยตรง และถึงมือชาวนาอย่างทั่วถึง ไม่ต้องไปยุ่งยากซับซ้อน เสียค่าใช้จ่ายรายทางจำนวนมาก ชาวนาจะได้เอาเงินส่วนนี้ไปเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลแปลงนา และค่าเก็บเกี่ยว

และนี่ก็ยังงงที่เห็นข่าวมีการประชุมที่กระทรวงเกษตร ว่าจะให้กระทรวงเกษตรฯดำเนินการเรื่องชะลอการขาย อ้าว.. แล้วที่ประชุมกระทรวงพาณิชย์ และประชุม นบข.ที่ทำเนียบรัฐบาล ทำไมไม่คุยไม่ทำให้จบ แปลกจริง ๆ ตามไม่ทันทั้งที่นั่งอยู่ในคณะกรรมการ นบข.

ทั้งนี้ ก็ขอแจ้งให้พี่น้องชาวนาทราบว่าสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งก็งงว่าทำไมไม่ออกมาตามที่หารือกันก่อนน่าที่จะมีการประชุม นบข.

หวังว่าคงจะมีใครออกมาให้ความชัดเจนในเรื่องการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์ได้หารือไว้กับสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย อย่าปล่อยให้ชาวนางง และที่งงขึ้นไปอีกคือกระทรวงไหนดูแล เห็นประชุมที่กระทรวงพาณิชย์ที ประชุม นบข.ที นี่มาประชุมกระทรวงเกษตรอีก ยังไงเพราะอะไรที่เรื่องเดียวกันทำไมประชุมหลายที่จัง งงมาก ไม่เข้าใจมาก ๆ ชะลอการขายคือข้าวหมดจากมือชาวนาไปแล้ว ข้าวหอมมะลิกลางเดือนธันวานี้ก็เกี่ยวจะหมดแล้ว

สุดท้ายข้าวของชาวนาต้องไปอยู่กับคนอื่น ได้แค่ 500 บาท แถมไถ่ถอนก็ไม่ได้ ราคาดีจะขายก็ไม่ได้ ทั้งที่ข้าวก็เป็นของเรา สิทธิก็เป็นของเรา กำไรกลับเป็นของคนอื่น ท่านช่วยชาวนาตรงไหน อย่าบอกนะว่ากำไรที่สหกรณ์ได้ ชาวนาก็ได้ด้วย จะได้ตรงไหนหรือ ? อย่าบอกนะได้จากกำไรปันผล นั่นมันของสหกรณ์ก็เรื่องของสหกรณ์ เงินมันคนละกระเป๋ากัน เวลาชาวนาขาดทุนใครช่วยชาวนา ทุกคนต่างกินดอกเบี้ยจากชาวนา ได้ผลกำไรก็จากชาวนา ถึงแม้ว่าจะเป็นแหล่งเงินกู้ แต่ชาวนาเราก็เสียดอกเบี้ยอยู่ดี

การชะลอการขายชาวนาไม่ได้อะไรเลย เพราะข้าวไม่ได้อยู่ในยุ้งฉางของชาวนาเอง ผมในฐานะนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย จึงจำเป็นจริง ๆ ที่ต้องออกมาพูด ถามจริงเถอะความหวังต่าง ๆ ที่ท่านทั้งหลาย บอกกล่าวให้ชาวนาฟัง มันมีอยู่จริง จะเกิดขึ้นจริง ตามที่ท่านทั้งหลายพูดหรือไม่ ฉะนั้นอย่าเอาชาวนาเป็นทางผ่าน แล้วให้ประโยชน์ไปตกที่คนอื่น ที่ไม่ได้ทำนาเพื่อหาเลี้ยงชีพจริง ๆ อย่างพวกเราชาวนา