พีระพันธ์ุ ปลื้มช่วยประชาชนลดค่าไฟ-น้ำมัน เดินหน้าปรับโครงสร้างพลังงาน

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

“พีระพันธ์ุ” ปลื้มช่วยประชาชนลดค่าไฟ-น้ำมัน เตรียมหารือลด NGV พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างพลังงาน

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากที่ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งวันนี้ถึงคิวกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ที่ได้ลดราคาถึง 2.50 บาท

รวมถึงผู้ใช้แก๊สโซฮอล์ 95 และเบนซินที่ได้ลด 1 บาท ส่วนน้ำมัน E20 และ E85 ลด 80 สตางค์ ซึ่งการลดราคาน้ำมันในครั้งนี้ก็ต้องขอบคุณ 2 หน่วยงานสำคัญ คือกรมสรรพสามิต และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

การลดราคาพลังงานนับเป็นวาระเร่งด่วนเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน ซึ่งจะต้องครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ไม่มีการเลือกว่าจะช่วยกลุ่มใดโดยเฉพาะ

นอกจากนั้นยังต้องสร้างความสมดุล ระหว่างการลดราคาเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการ เพราะหากผู้ประกอบการอยู่ได้ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานอีกทางด้วย

ที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหลายชุด เพื่อช่วยศึกษาและพิจารณาโครงสร้างราคาพลังงานชนิดต่าง ๆ ซึ่งเป็นเพียงระยะเวลา 2 เดือนนับจากที่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็สามารถลดราคาพลังงานทั้งน้ำมันดีเซล ค่าไฟฟ้า และในวันนี้ก็มีการลดน้ำมันเบนซิน

โดยในขณะนี้ก็อยู่การพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้ NGV ที่มีผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนมายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ

“ผมขอย้ำว่าผมจะช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่เดือดร้อนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ได้ใช้พลังงานในราคาที่เป็นธรรมไปพร้อมกับการสร้างความยั่งยืน”

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า และเร็ว ๆ นี้การช่วยเหลือก็จะขยายไปสู่กลุ่มเกษตรกร ชาวประมง และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลที่ยังไม่สามารถเข้าถึงพลังงาน หรือแม้แต่ในกรุงเทพฯเอง ที่บางพื้นที่ตามตรอกซอกซอยที่มืดไม่ปลอดภัย กระทรวงพลังงานก็ได้เริ่มสำรวจและจะเข้าไปดูแล ติดตั้งแสงสว่างให้ทุกพื้นที่ให้เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย