ราคาน้ำมันดิบ (8 พ.ย. 2566) ปรับลง ตัวเลขส่งออกของจีนหดตัวกว่าคาด

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ปรับลง หลังตัวเลขการส่งออกของจีนหดตัวกว่าคาด

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา มีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบลดกว่า 4% โดยแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขการส่งออกของจีนในเดือน ต.ค. ซึ่งหดตัวกว่า 6.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าจะหดตัวเพียง 3.3%

แสดงในเห็นถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก นอกจากนี้ ตลาดคาดว่าตัวเลขการนำเข้าน้ำมันดิบในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มปรับลดลงอีก จากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศ ส่งผลเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันดิบในตลาด

นักวิเคราะห์จาก UBS คาดอุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบจากกลุ่ม OPEC+ ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อเดือน เนื่องจากอุปสงค์ในแถบตะวันออกกลางลดลงตามฤดูกาล

ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดว่าปริมาณการใช้ปิโตรเลียมทั้งหมดในประเทศจะลดลง 300,000 บาร์เรลต่อวันในปีนี้ ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่จะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรลต่อวัน

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 พ.ย. 66 ปรับขึ้นถึง 12 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงกว่า 0.3 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากจีนและอินเดียที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาล ขณะที่อุปทานจากตะวันออกกลางมีแนวโน้มลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับลดลง อย่างไรก็ดี ตลาดคาดว่าตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนในเดือน พ.ย. มีแนวโน้มปรับลดลง