ลดราคาน้ำมันป่วน ปั๊มปิดป้ายน้ำมันหมด เหตุผู้ใช้บริการทะลักสต๊อกไม่พอ

ราคาน้ำมัน เติมน้ำมัน ปั๊มน้ำมัน หัวจ่าย การเดินทาง ถนน

ปั๊มแห่ขึ้นป้ายน้ำมันหมด เหตุผู้ใช้บริการเยอะจนสต๊อกไม่ทัน ด้านกระทรวงพลังงานเร่งตรวจ หวั่นกักตุนน้ำมัน หลังลดราคาน้ำมัน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีหลายปั๊มน้ำมันทั้งใน กทม. ปริมณฑล และต่างจังหวัดเจอปัญหาขาดแคลนน้ำมันและติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 หลังจากเริ่มมาตรการลดภาษีสรรพสามิต 1 บาท เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยเพจเฟซบุ๊กชื่อดังอย่าง “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า “เห็นแฟนเพจบอกแถวต่างจังหวัดบางอำเภอน้ำมันหมด วันนี้ก็เลยลองขับไปเติมแถวบ้าน (กทม.) หมดเหมือนกัน ที่ไหนเป็นบ้างครับเห็นแฟนเพจบอกแถวต่างจังหวัดบางอำเภอน้ำมันหมด วันนี้ก็เลยลองไปขับไปเติมแถวบ้าน (กทม.) หมดเหมือนกัน ที่ไหนเป็นบ้างครับ”

ซึ่งก็มีลูกเพจหลายคนได้ออกมาแชร์ว่า ในหลายจังหวัด ไม่ว่าเชียงราย บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ขอนแก่น หรือแม้แต่ปริมณฑลอย่างนนทบุรีเองก็ขาดแคลนเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามผู้ประกอบการธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ถึงเรื่องการขาดแคลนแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 ว่า ปกติแล้วทางปั๊มจะไม่มีการสต๊อกน้ำมันไว้ เนื่องจากเป็นเรื่องของราคาที่รับมา ซึ่งอาจจะมีทั้งถูกและแพงเพื่อรักษากำไร ทำให้ต้องสั่งน้ำมันในวันถัดไปแทน

“เมื่อมีผู้มาใช้บริการจำนวนมากอาจจะไม่พอในบางครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เมื่อวานเป็นวันแรกที่มีการลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ถึง 2.50 บาท รวมถึงแก๊สโซฮอล์ 95 และน้ำมันเบนซินถึง 1 บาท”

รวมถึงสอบถามไปยังนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ซึ่งได้ชี้แจงถึงปัญหาดังกล่าว โดยระบุว่าปัญหาสินค้าน้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ อาจทำให้ผู้ใช้น้ำมันเกิดคำถามว่า เกิดจากหมดจริง หรือหมดเพราะเกิดการกักตุนสินค้า

โดยจากการตรวจสอบปั๊มหลายแห่ง พบว่ามีผู้ใช้บริการจำนวนมากมาเติม ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจเป็นพฤติกรรมการกักตุนน้ำมัน เฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคาเยอะ อย่างแก๊สโซฮอล์ 91

นายพงศ์พลกล่าวว่า กระทรวงพลังงานก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการเข้าตรวจสอบหลายสถานีที่มีเรื่องร้องเรียน เพราะประชาชนผู้ใช้น้ำมันได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย

ซึ่งสามารถแจ้งได้ที่กรมธุรกิจพลังงาน (0-2794-4555) หรือ กองตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน (0-2140-6080) เพื่อเข้าไปตรวจสอบปั๊มที่เกิดเหตุ โดยแจ้งรายละเอียดชื่อสถานีบริการและสถานที่ตั้ง เพื่อประสานกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

หากผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันยังมีในสต๊อก จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“การปรับลดราคาน้ำมันแบบนี้เป็นการชดเชยจากภาครัฐ ไม่ได้กระทบกำไรในส่วนผู้ประกอบการ จะนำมากล่าวอ้างปฏิเสธการจำหน่ายไม่ได้” นายพงศ์พลกล่าว