200 แบรนด์ไทยบุกตลาดซาอุฯ หอการค้าจัดทัพปลุกส่งออกโค้งสุดท้าย

SAUDI-MARKET
(ภาพโดย FAYEZ NURELDINE / AFP)

สนั่น นำทัพธุรกิจไทย เยือนซาอุฯ 9-13 ธันวาคมนี้ ถกเวที Saudi Thai Business Council เดินหน้าปลุกตลาดการค้า 7.1 พันล้านเหรียญ ดัน 200 แบรนด์ไทยอวดโฉมในงาน Thailand Mega Fair โชว์ความเป็นไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการเดินทางเยือนกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย 9-13 ธันวาคม 2566 นี้ จะมีการนำคณะนักธุรกิจไทย 34 รายเข้าร่วม โดยมีเป้าหมายที่จะขยายโอกาสการค้าไทยในการเปิดตลาดซาอุฯ

สำหรับคณะนักธุรกิจไทยประมาณ 34 รายนั้น มาจากสาขาธุรกิจที่ไทยมีศักยภาพ ได้แก่ วัสดุก่อสร้าง อาหาร อสังหาริมทรัพย์ อัญมณีและเครื่องประดับ พลังงาน การเงิน โรงแรมและบริการ โรงพยาบาลและการบริการด้านสุขภาพ การศึกษา เป็นต้น

การนำคณะนักธุรกิจไทยเยือนซาอุดีอาระเบียครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญมากในการสานต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างนักธุรกิจของทั้งสองประเทศ เพราะมีกำหนดเข้าพบหารือกับหอการค้าซาอุดีอาระเบีย และร่วมการประชุม Thai-Saudi Joint Business Council และร่วมกิจกรรมสร้างเครือข่ายธุรกิจ ซึ่งจะมีโอกาสพบกับผู้แทนภาครัฐของซาอุฯ อาทิ Ministry of Investment of Saudi Arabia (MISA) และ The General Authority of Foreign Trade (GAFT) รวมถึงผู้แทนหน่วยงานภาครัฐฝ่ายไทย อาทิ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ท่านดามพ์ บุญธรรม

พร้อมกันนี้ จะเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ซึ่งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-16 ธันวาคม 2566 ณ ดิ อารีน่า ริยาด (The Arena Riyadh) กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย

โดยงานนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

นายสนั่นมองว่า แนวโน้มการค้าไทย-ซาอุฯ มีโอกาสขยายตัวได้มาก เพราะประเทศซาอุดีอาระเบีย ยังเป็นศูนย์กลางกําลังซื้อที่ทรงพลังที่สุดแห่งหนึ่งของตะวันออกกลาง ซึ่งภายในงาน Thailand Mega Fair 2023 จะมีแบรนด์ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานกว่า 200 แบรนด์ไปร่วมออกบูท อาทิ สยามพิวรรธน์ SCG International BDMS เป็นต้น

การค้า ไทย ซาอุ

“Thailand Mega Fair 2023 เป็นงานแสดงสินค้าและบริการของไทย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในซาอุดีอาระเบีย ฝ่ายไทยทางท่านปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน ซึ่งงานนี้ไม่เพียงแต่เป็นงานแสดงสินค้า แต่ถือเป็นเทศกาลที่ผสมผสานทุกแง่มุมของผลิตภัณฑ์และบริการของไทยที่มีคุณภาพระดับพรีเมี่ยมและนวัตกรรมใหม่ด้วย”

ทั้งนี้ ภายในงาน Thailand Mega Fair 2023 จะมีการจัดแสดงธุรกิจจาก 9 ภาคส่วนหลัก อาทิ ธุรกิจอาหาร ท่องเที่ยว สุขภาพและความงาม ด้านเกษตร พลังงาน และหุ่นยนต์และโรบอติกส์ เป็นต้น รวมทั้งการนำเสนอการแสดง (Thai performance show)

“หอการค้ามั่นใจว่า การเข้าร่วมงานนี้ 9 ภาคส่วนจะช่วยสะท้อนถึงความเป็นไทยและมรดกทางวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลลอยกระทง เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสและรู้จักประเทศไทยมากขึ้น”

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ในช่วง 10 เดือนแรก ปี 2566 ไทยและซาอุดีอาระเบียมีการค้าระหว่างกัน 7,415 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออก 2,168 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 5,247 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยขาดดุลการค้า 3,079 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ใม้ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้า ได้แก่ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันสำเร็จรูป