ฝุ่น PM 2.5 กทม. แดงทุกเขต ภาพรวมประเทศเกินมาตรฐานกว่า 52 จังหวัด

ภาพฝุ่นในกทม.
ภาพ : ศูนย์ภาพเครือมติชน

GISTDA เตือนประชาชน ฝุ่น PM 2.5 กทม. แดงทุกเขต ภาพรวมประเทศเกินมาตรฐานกว่า 52 จังหวัด 

วันที่ 10 ธันวาคม 2566 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA รายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” เริ่มรุนแรงขึ้นในเวลา 11.00 น. ของวันที่ 10 ธันวาคม 2566  มีพบค่าฝุ่นใน 52 จังหวัดของประเทศไทย โดยมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่ส่งผลต่อสุขภาพระดับสีแดง 14 จังหวัด สูงสุด 5 อันดับแรก คือ สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และอ่างทอง ในขณะที่อีก 38 จังหวัด เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพในระดับสีส้ม

โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่นเกินมาตรฐานระดับสีแดงทุกเขต อันดับสูงสุดของ กทม. อยู่ที่ยานนาวา บางคอแหลม บางกอกใหญ่ ราษฎร์บูรณะ สาทร เป็นต้น  

สถานการณ์ยังต่อเนื่องกระทั่งถึงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 10 ธันวาคม 2566 ยังคงพบหลายจังหวัดของประเทศไทย มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง

และในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่นเกินมาตรฐานทุกเขต อันดับสูงสุดของ กทม. อยู่ที่ปทุมวัน บางกอกใหญ่ พระนคร ธนบุรี ทุ่งครุ เป็นต้น  

ทั้งนี้ GISTDA เตือนประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข้อมูล PM 2.5 เพิ่มเติมผ่านแอปพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น”