เสิร์ฟสินค้าข้าว-กาแฟ GI ไทย ร่วมงานแฟร์ ส่งตรงถึงมือคุณ

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เสิร์ฟข้าว-กาแฟ GI โชว์อัตลักษณ์ไทยส่งตรงจากท้องที่ถึงมือผู้บริโภค ภายในงาน THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023 ที่บูท GI Pavilion ระหว่างวันที่ 14-17 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 6 บูท H1

วันที่ 11 ธันวาคม 2566 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เผยว่าความร่วมมือระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญา กับ The Cloud ครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) ไทยได้ง่ายขึ้นในงาน THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

โดยมีการคัดสรรสุดยอดข้าวและกาแฟ GI จากทั่วประเทศ ประกอบด้วย สินค้าในกลุ่มข้าว 6 รายการ ได้แก่

1.ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ เป็นข้าวที่ต้องปลูกในทุ่งกุลาร้องไห้ ครอบคลุมพื้นที่ภาคอีสาน 5 จังหวัด ได้แก่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ และสุรินทร์

2.ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นข้าวพื้นถิ่นของจังหวัดพัทลุง

3.ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี เป็นข้าวกล้องที่ได้จากการแปรรูปข้าวเปลือกเหนียว ต้องปลูกในพื้นที่อำเภอวาริชภูมิ อำเภอพังโคน อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร

4.ข้าวก่ำล้านนา เป็นเมล็ดพันธุ์ข้างก่ำดอยสะเก็ต ข้าวก่ำอมก๋อย ข้าวก่ำพะเยา หรือข้าวก่ำพื้นเมือง ปลูกในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน พะเยา และแม่ฮ่องสอน

5.ข้าวไร่ดอกข่าพังงา เป็นข้าวที่ปลูกในพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอท้ายเหมือง อำเภอเมืองพังงาของจังหวัดพังงา

6.ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์ เป็นข้าวเหนียวชื่อดังของจังหวัดกาฬสินธุ์ ปลูกในอำเภอเขาวง อำเภอกุฉินารายณ์ และกิ่งอำเภอนาคู

ส่วนสินค้าในกลุ่มกาแฟ 4 รายการ ได้แก่ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง กาแฟเทพเสด็จ และกาแฟเมืองกระบี่

โดย THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023 เป็นมหกรรมที่รวบรวมพันธุ์ข้าวและพันธุ์กาแฟคุณภาพ เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน ได้สัมผัสรสชาติข้าวและกาแฟอย่างจุใจ

อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกในการสั่งซื้อสินค้า GI ผ่านรายการ live สดบนแฟลตฟอร์ม Lazada ด้วยอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในท้องถิ่นให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

โดยผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมอุดหนุนและเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ GI ได้ที่ GI Pavilion บูท H1 ฮอลล์ 6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 14-17 ธันวาคม 2566 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook : GI Thailand