ราคาหัวมันสดปี 2567 อู่ฟู่เกือบ 4 บาท/ก.ก. ไล่จับ “มันสำปะหลังเถื่อน” ทะลักเข้าไทย

มันสำปะหลัง

ราคามันสำปะหลังในประเทศไทยพุ่งเกือบ 4 บาทต่อกิโลกรัม เป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้เกิดการลักลอบและนำเข้ามันสำปะหลังจากเพื่อนบ้านเข้ามาขายจริงหรือไม่

วันที่ 20 มกราคม 2567 ข้อมูลจากสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย ประเมินความต้องการใช้หัวมันสำปะหลังแต่ละปีจะมีปริมาณ 29 ล้านตัน ขณะที่ประเทศไทยผลิตได้เฉลี่ยต่อปีประมาณ 23-24 ล้านตัน เท่ากับว่า มันสำปะหลังยังไม่เพียงพอต่อความต้องการถึง เกือบ 7 ล้านตัน  ดังนั้น การนำเข้ามันเพื่อนบ้านจึงมีความจำเป็นมากที่สุด

 มันคุณภาพต่ำทุบราคา

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลัง โดยปกติผลผลิตมันสำปะหลังจะเริ่มทยอยออก ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม  และออกมากสุดตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม  และจะเริ่มปลูกตั้งแต่เมษายนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นการเพาะปลูกในภาวะปกติ

ขณะที่ ผลผลิตมันสำปะหลังของประทศเพื่อนบ้านก็ออดสู่ตลาดด้วยเช่นกัน ดังนั้น การนำเข้ามันสำปะหลังมาในช่วงเวลานี้จึงไม่ส่งผลดีต่อราคามันสำปะหลังแน่

ด้วยเหตุนี้เองหน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์ ทั้งกรมการค้าต่างประเทศและกรมการค้าภายใน ต่างเฝ้าระวัง การซื้อ-ขายนำเข้าที่มีคุณภาพต่ำไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่เพียงจะมาทำลายราคามันสำปะหลังของไทย แต่อาจทำลายชื่อเสียงและส่งผลกระทบบานปลายต่อเนื่องไปถึงภาคการส่งออกอีกด้วย

3 เดือนจับลักลอบมันเส้นคุณภาพต่ำ 9 ราย

สถิติก่อนหน้านี้ในช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการลงโทษผู้นำเข้ามันเส้นคุณภาพต่ำไป 7 ราย

และเมื่อเปิดศักราชปีมังกร 2567 มา เพียงแค่ 15 วัน ไทยก็สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนย้ายมันสำปะหลังเส้นไปแล้ว 2 ราย มีปริมาณ 77 ตันเศษ มูลค่าประมาณ 652,000 บาท

โดยได้ดำเนินการลงโทษทันที ทั้งพักทะเบียนผู้ประกอบการดังกล่าว เพื่อหยุดพฤติกรรม ไม่ให้นำเข้ามันเส้นได้เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะนำมันเส้นที่มีปัญหาไปปรับปรุงให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม กรมการค้าต่างประเทศยังจับตาเอกชนโดยเฉพาะรายที่มีพฤติกรรมซื้อ-ขายสินค้าโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพและเสนอขายในราคาต่ำกว่าตลาด โดยจะส่งชุดตรวจพิเศษที่มีข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองหรือชำนาญการพิเศษ (ซี 8) เป็นหัวหน้าชุด ไปสุ่มกำกับการปฏิบัติงานของชุดตรวจให้เป็นไปอย่างเข้มงวดอีกชั้นหนึ่ง

ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบมันสำปะหลังที่ไม่ได้คุณภาพ กรมการค้าต่างประเทศซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับมาตรฐานมันเส้นนำเข้าส่งออก  จึงได้กำหนดมาตรการ 4 เข้ม คือ

1) เข้มเจ้าหน้าที่กรมการค้าต่างประเทศ

2) เข้มบริษัทตรวจสอบมาตรฐานสินค้า

3) เข้มมาตรฐานมันเส้นนำเข้า

4) เข้มมาตรฐานมันเส้นส่งออก

ลักลอบนำเข้าโทษจำคุก 5 ปี

ผู้พบเห็นการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าเกษตรรวมทั้งทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกรสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ

หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรหรือขนย้ายไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต ทั้งหากไม่แสดงราคารับซื้อ หรือแสดงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ราคามันสำปะหลัง ปี 67

ผลสำเร็จจากกำกับดูแลทำให้ ราคามันสำปะหลังภายในประเทศปัจจุบัน 3.40-3.90 บาทต่อ กก. ในระดับเชื้อแป้ง 25%   เพิ่มขึ้น 50-60 สตางค์ต่อกก. เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีราคา 2.95-3.30 บาทต่อกก. สูงกว่าระดับราคาประกันรายได้ที่เคยมีในอดีต 2.50 บาทต่อกก.ด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นกระทรวงพาณิชย์ยังมั่นใจว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้มันเส้นที่ไทยนำเข้า-ส่งออกที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด จะเป็นคีย์หลักสำคัญที่จะมาช่วยขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น ประเทศในทวีปแอฟริกา ฟิลิปปินส์ ตุรกี นิวซีแลนด์ อินเดีย และซาอุดิอาระเบีย เป็นต้น ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการพึ่งพาส่งออกไปตลาดจีนที่มีมากกว่า 90% ในปัจจุบันได้