พาณิชย์ ถกพลังงานจ่อปรับค่าความเคลื่อน มาตรวัดน้ำมัน ตรวจใหม่ทุกปี

พาณิชย์ จับมือกรมธุรกิจพลังงาน ปตท. ตรวจสอบมาตรวัดสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ พร้อมทบทวนหลักเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนที่กฎหมายยอมรับให้แคบลง เป็น +-0.3 และ +-0.5 และรับรองมาตรวัดเป็นทุก 1 ปี

วันที่ 22 มกราคม 2567 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และนายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (PTT OR) ว่า ได้เข้ามาตรวจสอบความถูกต้องเที่ยงตรงของหัวจ่ายน้ำมันเพื่อให้เป็นธรรมและสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้บริโภค

โดยที่ผ่านมา กรมได้มีการสนธิกำลังกับกรมธุรกิจพลังงานจัดชุดสายตรวจเฉพาะกิจทำการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน ตามสถานีบริการน้ำมันต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งตรวจสอบในกรณีที่มีการร้องเรียนโดยทันที และได้เน้นย้ำให้สถานีบริการน้ำมันทุกแห่งตรวจสอบตามวงรอบให้ครบถ้วนถูกต้อง

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ทบทวนประกาศกระทรวงพาณิชย์ในส่วนหลักเกณฑ์ความคลาดเคลื่อนที่กฎหมายยอมรับให้แคบลง

โดยค่าความคลาดเคลื่อนสำหรับการตรวจสอบให้คำรับรองชั้นแรกและชั้นหลัง จะปรับจาก +-0.5% เป็น +-0.3% และสำหรับการตรวจสอบระหว่างใช้งาน จะปรับจาก +-1% เป็น +-0.5% และปรับแก้อายุคำรับรองของมาตรวัด จากเดิม 2 ปี เป็น 1 ปี เพื่อทำให้วงรอบในการตรวจสอบถี่ขึ้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการออกประกาศ

ทั้งนี้ ขอแนะนำพี่น้องประชาชนที่เข้ารับการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงให้สังเกต

1) ป้ายราคาน้ำมัน/ลิตรที่ระบุหน้าสถานีบริการน้ำมันตรงกับตู้จ่ายน้ำมัน
2) ตรวจสอบว่าปริมาณและราคาน้ำมันที่ถูกต้องหรือไม่
3) ตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการต้องมีหนังสือสำคัญแสดงเครื่องหมายคำรับรองจากกรมการค้าภายใน ซึ่งปัจจุบันมี QR Code ทำให้ประชาชนสามารถตรวจสอบรายะเอียดของมาตรวัดรวมทั้งอายุคำรับรองได้ด้วย
4) ตัวเลขที่ตู้จ่ายน้ำมันเริ่มต้นที่เลข 0

ทั้งนี้ กรณีการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการดัดแปลงแก้ไขหัวจ่ายทำให้ค่าน้ำมันคลาดเคลื่อน มีโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท หากประชาชนสงสัยว่าจะมีการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางไลน์ @MR.DIT