กางเกงลายช้าง ย้ำเป็นงานลิขสิทธิ์ ตรวจเข้มสินค้าละเมิดทุกด่านชายแดน

กรมทรัพย์สินทางปัญญาย้ำชัด ลายช้างบนกางเกงเป็นงานลิขสิทธิ์ ลุยตรวจเข้มสินค้าละเมิดทุกด่านชายแดนและย่านการค้าสำคัญ กรมพร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในท้องตลาดอย่างจริงจัง

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า จากกรณีที่มีข่าวการนำเข้า “กางเกงลายช้าง” ที่ผลิตจากต่างประเทศมาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสทางการค้านั้น

ล่าสุดนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการด่วนให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและผลประโยชน์ของคนไทย พร้อมกันนี้ กางเกงลายช้างมีการจดลิขสิทธิ์แล้ว แต่รูปรูปแบบและการจดลิขสิทธิ์อาจจะมีความแตกต่าง ซึ่งต้องดูในรายละเอียด และยังมั่นใจว่าสินค้าไทยยังเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ

ด้วยนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดเผยว่า หลังจากที่กรมได้รับมอบคำสั่งให้ตรวจสอบ ก็ได้เร่งดำเนินการทันที โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ากางเกงช้างซึ่งมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์แบบศิลปะไทยเป็นที่นิยมแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนไทยต้องหาซื้อมาสวมใส่ หรือติดมือเป็นของฝากนั้น ลวดลายช้างดังกล่าวได้มีการสร้างสรรค์โดยคนไทย

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรม ลายช้างที่มีออกออกแบบและลวดลายลงไปในกางเกง มีการยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว ส่วนจำนวนหรือใครเป็นผู้ที่เข้ามายื่นขอลิขสิทธิ์บ้าง ยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ เพราะเจ้าของลิขสิทธิ์อาจจะไม่อยากเปิดเผย แต่ทั้งนี้ บุคคลอื่นจะนำลวดลายดังกล่าวไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้

“การที่จะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบ หรือดำเนินการใด ๆ กับผู้ที่ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องมีเจ้าของลิขสิทธิ์เข้าตรวจสอบด้วย เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบ”

เบื้องต้นกรมทรัพย์สินทางปัญญามอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบย่านการค้าสำคัญ เพื่อตรวจสอบและให้ความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อปกป้องผลประโยชน์และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย รวมทั้งได้ให้ข้อแนะนำแก่ผู้ค้าว่าควรตรวจสอบสินค้าก่อนนำมาจำหน่าย

โดยคำนึงถึงแหล่งที่มาของสินค้า ว่าเป็นของที่ผลิตในประเทศหรือต่างประเทศ ซึ่งการค้าในปัจจุบันจำเป็นต้องแข่งขันกันด้วยคุณภาพสินค้า และกางเกงลายช้างที่ผลิตในประเทศไทยก็มีคุณภาพสูงและมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น การสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการไทยจึงเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญายังได้ร่วมกับกรมศุลกากรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าต้องสงสัย ว่าอาจเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ในทุกด่านชายแดนของไทย พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในท้องตลาดอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะกางเกงลายช้างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลวดลายอื่น ๆ เช่น แมวโคราช ปลาทูแม่กลอง ก็จะเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกันต่อไป

บทกำหนดโทษละเมิดลิขสิทธิ์

ข้อมูลจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า การละเมิดลิขสิทธิ์โดยตรง : มีโทษปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หากเป็นการกระทำเพื่อการค้ามีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000 บาท ถึง 800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สู้จีนได้ “ชินรดา” โรงงานผลิตกางเกงช้างรายใหญ่ จี้รัฐชูเป็น Soft Power