“ภูมิธรรม” เตรียมเยือนยูเออี ติดตามผลประชุมรัฐมนตรีการค้าโลก MC13

นายภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” เตรียมเยือนยูเออี ติดตามผลประชุมรัฐมนตรีการค้าโลก MC13 ความยั่งยืน-ประมง พร้อมดันผู้ประกอบการไทยปรับตัวตามกติกาการค้าใหม่ สร้างโอกาสทำเงินเข้าประเทศ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผมมีกำหนดเดินทางไปติดตามผลการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (The WTO’s 13th Ministerial Conference : MC13) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2567 ที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ. 67) เพื่อติดตามประเด็นเจรจาที่สำคัญ พร้อมทั้งหารือผู้ประกอบการไทยที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้ปรับตัวกับกติกาการค้าใหม่ สร้างแต้มต่อทางการค้า

การเดินทางไปติดตามผลในช่วงท้ายของการประชุม MC13 โดยคาดหวังให้มีความคืบหน้าในประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ อาทิ การเจรจาภาคเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร และการเจรจาเรื่องการอุดหนุนประมง เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และจะหารือกับผู้ประกอบการไทยที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แจ้งผลการประชุมและหารือร่วมกันถึงแนวทางในการปรับตัว เพื่อรองรับกฎเกณฑ์กติกาการค้าใหม่ ใช้ประโยชน์จากผลของการประชุมสร้างแต้มต่อทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยต่อไป

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 13 หรือ MC13 เป็นการประชุมเพื่อหารือและร่วมกันกำหนดแนวทางรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ โดยในครั้งนี้คาดหวังว่าจะมีการหารือในประเด็นสำคัญ อาทิ

1) การสรุปผลการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของติมอร์เลสเตและสหภาพคอโมโรส

2) การเจรจาเพื่อปฏิรูปกระบวนการระงับข้อพิพาทและองค์กร WTO

3) การพิจารณาการขยายอายุยกเว้นการเก็บภาษีศุลกากรสำหรับการส่งผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นการชั่วคราว

4) การหารือแนวทางการดำเนินการรองรับโควิดและโรคระบาดต่าง ๆ ในอนาคต

5) การหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาน้อยที่สุด

6) การเพิ่มประเด็นเจรจาใหม่ ๆ เพื่อให้กฎเกณฑ์ของ WTO ทันต่อโลกสมัยใหม่ เช่น การค้ากับสิ่งแวดล้อม นโยบายการพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในภาคเศรษฐกิจการค้า เป็นต้น

นอกจากนั้น คาดการณ์ว่าจะมีการออกผลลัพธ์การประชุมในรูปแบบปฏิญญารัฐมนตรีอาบูดาบี (Abu Dhabi Ministerial Declaration) ซึ่งเป็นการสรุปท่าทีร่วมกันของสมาชิก WTO ทั้งหมด 164 ประเทศ เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายในโลกการค้าปัจจุบัน