“ภูมิธรรม” ลงพื้นที่อีสานใต้ อุบลราชธานี–ศรีสะเกษ–สุรินทร์ ดันค้าชายแดน

“ภูมิธรรม” เตรียมลงพื้นที่อีสานใต้ อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ-สุรินทร์ 14-16 มี.ค. 2567 นี้ พร้อมมอบนโยบายพาณิชย์จังหวัด ส่งเสริมการค้า เร่งดันการค้าชายแดน แก้อุปสรรคการค้า สร้างเงินเข้าประเทศ รองรับการค้า-การลงทุน

วันที่ 13 มีนาคม 2567 นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมลงพื้นที่เพื่อกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ในระหว่างวันที่ 14-16 มีนาคม 2567 นี้

โดยมีภารกิจสำคัญนอกจากการมอบนโยบายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนระหว่างประเทศ ที่ด่านชายแดนช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ในการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าชายแดน แก้ไขปัญหาอุปสรรคการค้า พัฒนาจุดผ่านแดนให้มีศักยภาพ รองรับการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในอนาคตต่อไป

ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ ยังมีการยกทัพสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดไปจำหน่ายด้วย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน และยังมีกำหนดการที่จะรับฟังปัญหาความต้องการของคนในพื้นที่ พร้อมยกทีมพาณิชย์ดิจิทัลต่อยอดการค้าออฟไลน์/ออนไลน์ เพื่อช่วยยกระดับผู้ประกอบการของกลุ่มจังหวัดอีสานใต้ พบปะกับกลุ่ม YEC/young smart farmer/หอการค้า/สภาอุตสาหกรรม ของแต่ละจังหวัด ที่เป็นผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ

พร้อมมีการรับฟังการบรรยายสรุปโครงการและลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเหมาะสมของโครงการขุดลอกลำห้วยสาธารณประโยชน์ “ห้วยตองแวด” ช่วงบ้านหนองหอ หมู่ที่ 9 ต.คูเมือง เชื่อมเขต ต.เมืองศรีไค อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

“การลงพื้นที่ของท่านรองนายกฯในครั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และนำทีมพาณิชย์ยกระดับผู้ประกอบการในเขตอีสานใต้ เพื่อต่อยอดและเสริมความเข้มแข็งให้การค้าชายแดนที่จะสร้างมูลค่าการค้าได้อย่างมหาศาลในอนาคต”