ภูมิธรรม พบผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง ย้ำไทยยังครองแชมป์ เบอร์ 1 ครองตลาดเกือบ 60%

“ภูมิธรรม” ลุยโกดังข้าวฮ่องกง สร้างความเชื่อมั่นให้คนฮ่องกงในคุณภาพและปริมาณข้าวไทย ย้ำข้าวไทยมีคุณภาพ-มาตรฐานสูง ในฐานะผู้ส่งออกข้าวเบอร์ 1 ไปฮ่องกง ส่วนแบ่งตลาด 60% ด้านฮ่องกงยืนยันจะนำเข้าข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 13 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการพบหารือกับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง นายจาง อี้ ประธานคลังสินค้าข้าว (China Merchants Godown, Wharf & Transportation-GMGWT) และนายเคนเน็ธ ชาน นายกสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ที่ China Merchants Godown ฮ่องกง ว่า เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความมั่นใจกับคู่ค้าฮ่องกง ถึงคุณภาพและปริมาณข้าวไทย เพียงพอต่อผู้บริโภคฮ่องกงแน่นอน

ทั้งนี้  ในการหารือ ยังได้ทราบจากผู้นำเข้าข้าวฮ่องกง แม้ข้าวไทยจะมีราคาที่สูงกว่าคู่แข่ง แต่คุณภาพและความมีเอกลักษณ์ของข้าวไทยยังไม่มีประเทศใดเทียบได้ อีกทั้ง ปัจจุบันชาวฮ่องกงให้ความสำคัญกับการเลือกบริโภคข้าวที่มีคุณภาพดี และมีประโยชน์ อาทิ ข้าวกล้อง ข้าวอินทรีย์ หรือแม้กระทั่งข้าวไรซ์เบอรี่ ในการนี้ นายภูมิธรรม จึงได้ให้คำมั่นว่าประเทศไทยจะรักษาคุณภาพและพัฒนามาตรฐานของข้าวไทยดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และให้ตอบโจทย์ทิศทางความต้องการของผู้บริโภคฮ่องกงในอนาคต

นายภูมิธรรม เวชยชัย

ขณะเดียวกัน ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมสถานที่จัดเก็บข้าวหอมมะลิในฮ่องกง “ตนรู้สึกประทับใจต่อการบริหารจัดการคลังสินค้าข้าวฮ่องกงแห่งนี้มาก”

ทั้งนี้ แม้เมืองฮ่องกงจะมีพื้นที่ที่จำกัดและสภาพอากาศมีความชื้นสูง แต่พบว่าอาคารโกดังสินค้าได้มีการออกแบบที่เอื้ออำนวยต่อการรักษาคุณภาพของข้าวไทย ทั้งการสร้างอาคารแนวตั้งเพื่อลดการใช้พื้นที่และการควบคุมอุณหภูมิอยู่ที่ 17-18 องศา ให้ข้าวไทย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิให้มีความสดใหม่ตลอดเวลา ซึ่งระหว่างเยี่ยมชมจะได้สัมผัสกลิ่นหอมละมุนพิเศษของข้าวหอมมะลิไทยเป็นระยะ ๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ดี รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวไทย ตั้งแต่กระบวนการผลิตที่ต้องการให้มีการเพิ่มจำนวนผลผลิตต่อไร่มากขึ้น ไปจนถึงการหาตลาดใหม่ ๆ เพื่อเร่งรัดการส่งออก และได้มีแนวคิดและมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกิดการสร้างศูนย์ระบายสินค้าข้าวขึ้นที่เมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งถือเป็นแหล่งนำเข้าข้าวสำคัญอันดับต้น ๆ ของจีน ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่มีภาคเอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อนในการลงทุนทางธุรกิจหลักและมีภาครัฐคอยสนับสนุนเจรจากับรัฐบาลกลางของจีนเพื่อปลดล็อกอุปสรรคต่าง ๆ ได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย

ปัจจุบันฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 3 ของไทย รองจากสหรัฐ และจีน โดยปี 2566 ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากทั่วโลก 257,200 ตัน เป็นการนำเข้าจากประเทศไทย 148,500 ตัน ร้อยละ 57.7 เวียดนาม 60,100 ตัน ร้อยละ 23.4 และจีน 21,200 ตัน ร้อยละ 8.2 ซึ่งหลังจากที่ได้หารือกัน สมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ยืนยันที่จะนำเข้าข้าวจากไทยในปริมาณที่มากขึ้น ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้ตั้งเป้าจะนำเข้าข้าวรวมจำนวน 180,000 ตัน เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทย

สำหรับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นในปี 2462 มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการ นำเข้า และจัดจำหน่ายข้าวในฮ่องกง ปัจจุบันมีสมาชิก 50 ราย โดยมี Mr.Kenneth Chan เป็นนายกสมาคม มีความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย โดยจะมีการจัดคณะเดินทางเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันทุกปี

ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ จัดคณะผู้นำเข้าฮ่องกง 31 ราย เดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวันที่ 11-14 ธันวาคม 2566 เพื่อพบสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย โรงสี และสถาบันวิจัยข้าวในจังหวัดอุบลราชธานี

ส่วนการนำเข้าข้าวของฮ่องกง พบว่า ข้าวเป็นสินค้าที่รัฐบาลฮ่องกงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยจัดอยู่ในหมวดสินค้าควบคุม (Reserved Commodity) มีหน่วยงาน Trade and Industry Department เป็นผู้กำหนดมาตรการนำเข้า และบริหารจัดการให้มีระดับราคาที่เหมาะสมและปริมาณเพียงพอต่อการบริโภค ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้นำเข้าและจัดเก็บข้าวในฮ่องกงจำนวน 238 ราย และสถานที่ที่ลงทะเบียนสำหรับจัดเก็บข้าว 142 แห่ง