เปิดภารกิจ “ภูมิธรรม” ลงพื้นที่ ครม.สัญจร พะเยา 18-19 มีนาคมนี้

ภูมิธรรม เวชยชัย ลงพื้นที่

เปิดภารกิจ “ภูมิธรรม” ลงพื้นที่ ครม.สัญจร พะเยา 18-19 มี.ค. 2567 ร่วมคณะนายกดันค้าชายแดน“บ้านฮวก” เชื่อม “ไทย-ลาว-จีน” แก้อุปสรรคการค้า ทำเงินเข้าประเทศ พร้อมพบผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ภาคเหนือ

วันที่ 17 มีนาคม 2567 นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพะเยา ระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม 2567 เพื่อร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 ณ จังหวัดพะเยา ในการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะพบปะกับผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ YEC และ MOC Biz Club ในพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาและช่วยแก้ไขอุปสรรคด้านการค้าอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

ภารกิจวันที่ 18 มีนาคม

วันที่ 18 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีภารกิจที่สำคัญที่จังหวัดเชียงรายในการร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์การค้าชายแดนและการพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างที่ทำการด่านชายแดน CI ณ จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการค้าชายแดน และส่งเสริมการลงทุนเพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเชื่อมโยงการค้าไทย ลาว และจีน

นอกจากนี้ ยังมีการประชุมเพื่อมอบนโยบายการบริหารจัดการที่ดินและการจัดการที่ดินทำกินให้ชุมชน (คทช.) ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบด้วย เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน ซึ่งจะมีการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด รวมถึงการพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่สหกรณ์การเกษตรเวียงชัย จำกัด และลงพื้นที่โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน (ห้วยกิ่วนก) อ.เวียงชัย จ.เชียงราย เพื่อติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาสาธารณูปโภคด้านแหล่งน้ำในพื้นที่

ภารกิจวันที่ 19 มีนาคม

19 มีนาคม จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา เพื่อติดตามการดำเนินงานตามนโยบายและปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

สำหรับภารกิจของท่านรองนายกฯ นอกจากจะร่วมการประชุม ครม.สัญจร และร่วมผลักดันการค้าชายแดนที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวกกับท่านนายกรัฐมนตรี และดูแลเรื่องที่ดินทำกินให้กับประชาชนในพื้นพื้นที่แล้ว

รองนายกฯจะลงพื้นที่หารือกับผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ในพื้นที่ จ.เชียงราย และพะเยา ทั้งกลุ่มสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม กลุ่ม YEC และ MOC Biz Club เพื่อรับฟังปัญหาและสนับสนุนการประกอบกิจการ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของท่าน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการเป็นรัฐสนับสนุน ให้ภาคเอกชนเป็นทัพหน้าในการสร้างรายได้ สร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจต่อไป