“ภูมิธรรม” เปิดใจคนรุ่นใหม่ YEC-Moc Biz Club จ.พะเยา-เชียงราย ร่วมแก้อุปสรรค

“ภูมิธรรม” เปิดใจกับผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ YEC-Moc Biz Club จ.พะเยา-เชียงราย ร่วมแก้ปัญหา อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมโยงการค้าชายแดนผ่านแดน เสริมสภาพคล่อง ช่วยคนตัวเล็ก

วันที่ 19 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการ คนรุ่นใหม่ กลุ่ม YEC และ Moc Biz Club จังหวัดพะเยาและจังหวัดเชียงรายว่า ได้รับรู้ถึงปัญหาและข้อเสนอแนะของคนพื้นที่ที่ต้องการให้มีการส่งเสริมการค้า ยกระดับเมืองรองให้มีศักยภาพมากขึ้น

สำหรับข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการก็พร้อมสนับสนุนและเปิดโอกาสให้เติบโตในตลาดมากขึ้น เพราะต้องยอมรับโลกเปลี่ยนเร็วมาก ต้องเตรียมรับโอกาส และยกระดับให้เติบโต สามารถแข่งขันได้ ถ้ายกระดับร่วมกันได้จะเป็นประโยชน์เติบโตกันทั้งจังหวัด พัฒนาเชื่อมไปสู่ต่างประเทศ อนาคตจะมีมาตรฐานใหม่มากมายมากำกับการค้า เช่น แหล่งกำเนิดสินค้า แหล่งที่มา ความยั่งยืน ถ้าเราก้าวก่อนคนอื่นได้ก็จะได้เปรียบในอนาคต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมส่งเสริมสนับสนุนคนรุ่นใหม่ทุกหน่วยงานในกระทรวงช่วยกัน

ขณะเดียวกัน ยังพบผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ YEC ต้องการให้จังหวัดพะเยาเป็นศูนย์กลางการแปรรูปสินค้าเกษตรของภาคเหนือตอนบน ให้คนรุ่นใหม่มีอาชีพรองรับ ทั้งด้านเกษตรและการแปรรูปสินค้าเกษตรให้อยากกลับมาอยู่บ้านเกิด มีอาชีพมีรายได้มากขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการต้องการทั้งการซัพพอร์ต การโปรโมต การช่วยจับคู่ธุรกิจ การช่วยเหลือด้านกฎหมาย กฎระเบียบ และความรู้ โดยฝั่งผู้ประกอบการต้องการ MOU ระหว่างจังหวัดพะเยากับแขวงไชยะบุรี สาธารณัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกันด้วย

“เป็นทิศทางเดียวกันกับกระทรวงพาณิชย์ ผมได้ให้การบ้านทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัด ให้สรุปว่าแต่ละประเทศมีความต้องการอะไรบ้าง เราต้องปรับเปลี่ยนไปตามโลกที่เปลี่ยนแปลง และต้องบูรณาการร่วมกัน”

YEC-Moc Biz Club จ.เชียงราย

นายภูมิธรรมกล่าวว่า จากการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่มผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยผู้ประกอบการต้องการให้รัฐบาลหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษ เพราะปัจจุบันดอกเบี้ยสูงและกู้ยาก ขยายเวลาชำระหนี้เพื่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการ และคนรุ่นใหม่ปัจจุบันไม่ได้รับโอกาสในการทำธุรกิจเท่าที่ควร จึงเข้าสู่เมืองหลวง ทำให้ต่างจังหวัด ไม่มีโอกาสให้คนรุ่นใหม่มาทำธุรกิจหรือตั้งตัว จึงต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐ

”ตอนนี้เศรษฐกิจซบเซามีปัญหากำลังซื้อ ผู้ประกอบการประสบปัญหาเป็นหนี้ และเจอโควิดมา 3 ปี สงครามการค้า สงครามรัสเซีย-ยูเครน อิสราเอล-ฮามาส”

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันรัฐบาลเดินหน้ามาตรการทางการค้าเต็มที่ ทำงานแบบไม่มีงบประมาณ กระตุ้นกำลังซื้อเพื่อกระจายเม็ดเงิน กระตุ้นเศรษฐกิจ ผมอยากให้เศรษฐกิจเมืองรองแข็งแรง จะได้ทำให้เศรษฐกิจประเทศโตได้ ซึ่งต้องสร้างความเข้มแข็งทุกช่องทางช่วยคนตัวเล็ก ใช้กลไกใหม่ในการส่งเสริม เห็นจากใช้อินฟลูเอนเซอร์และซีรีส์วายมาช่วยสร้างการรับรู้สินค้าและสร้างยอดขาย อยากให้ทุกคนเป็นตัวเชื่อมในระดับจังหวัดให้แข็งแรง และเชื่อมโยงไปจังหวัดอื่นร่วมกันเติบโต อยากเห็นการทำเครือข่ายทั้งประเทศ ให้เดินไปข้างหน้าร่วมกัน