เปิดผลสรุปเลขาฯบีโอไอ ลุยจีน พบ บริษัทผลิตแบตเตอรี่-อีวี

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์

เปิดผลสรุปเลขาฯบีโอไอ ลุยจีน พบ 6 บริษัทผลิตแบตเตอรี่-ผู้ผลิตรถอีวี XPeng Moto ดันไทยสู่ฮับภูมิภาค

วันที่ 12 เมษายน 2557 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้นำคณะเดินทางไปชักจูงการลงทุนในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่สำหรับ EV และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ณ เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยน และเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2567

การเดินไปชักจูงการลงทุนครั้งนี้ เลขาธิการบีโอไอและคณะได้ร่วมหารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของจีน อาทิ บริษัท Contemporary Amperex Technology (CATL), China Aviation Lithium Battery (CALB), Inpow Battery Technology (IBT), Eve Energy, Gotion High-tech, Sunwoda และ SVOLT Energy Technology เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์ในประเทศไทย

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์

โดยบีโอไอได้นำเสนอมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่ระดับเซลล์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) ที่ได้รับความเห็นชอบในหลักการจากคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (EV Board) และได้รับความเห็นชอบในกรอบหลักเกณฑ์และสิทธิประโยชน์จากคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยังได้มีโอกาสเยี่ยมชมสายการผลิตแบตเตอรี่ของบริษัท CATL และได้หารือกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท XPeng Motor ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่เพื่อหารือแผนการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในระยะต่อไปด้วย