เปิดผลตรวจสอบแหล่งน้ำ “คลองโบสถ์” แค่ 800 ม.จากโรงงานสารเคมี “วิน โพรเสส”

สทนช.เปิดผลตรวจสอบแหล่งน้ำรอบโรงงานสารเคมี บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ยืนยัน “คลองโบสถ์” ห่างจากบริษัทประมาณ 800 เมตร ไม่ได้รับผลกระทบ

วันที่ 29 เมษายน 2567 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานผลการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณใกล้เคียง บริษัท วิน โพรเสส จำกัด หมู่ที่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม และได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 67 ผลการติดตามคุณภาพน้ำพบว่า การใช้น้ำอุปโภคบริโภค จากระบบประปาของการประปาส่วนภูมิภาคและระบบประปาหมู่บ้านยังไม่ได้รับผลกระทบ

สำหรับคลองโบสถ์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียง อยู่ห่างจากบริษัทประมาณ 800 เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำน้อย ประชาชนในพื้นที่ยังมีการสูบน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร แต่ไม่ได้รับผลกระทบ

พร้อมกันนี้ การประปาส่วนภูมิภาคได้ติดตามและตรวจวัดคุณภาพแหล่งน้ำ ณ จุดตรวจบริเวณคลองเขาสวนที่อยู่ห่างจากพื้นที่บริษัทประมาณ 4 กม. ปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำในแหล่งน้ำผิวดิน สำหรับค่าสารพิษประเภทโลหะหนักต่าง ๆ อยู่ระหว่างรอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ การประปาส่วนภูมิภาคจะมีการตรวจและติดตามเฝ้าระวังคุณภาพน้ำในช่วงสัปดาห์นี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกรมควบคุมมลพิษได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำในแหล่งน้ำบริเวณใกล้เคียงไปตรวจสอบแล้ว

Advertisment