ราคาน้ำมันดิบ (7 พ.ค. 67) ปรับเพิ่ม หลังอิสราเอลยังไม่ตอบรับข้อเสนอการหยุดยิง

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอิสราเอลยังไม่ตอบรับข้อเสนอการหยุดยิง

วันที่ 7 พฤษภาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังอิสราเอลยังไม่ยอมรับข้อตกลงการหยุดยิงที่อียิปต์เป็นผู้เสนอ ในขณะที่กลุ่มฮามาสได้ยอมรับเงื่อนไขข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาที่เสนอโดยอียิปต์แล้ว ทั้งนี้ การตัดสินใจของกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อบุกโจมตีเมืองราฟาห์

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 6 พ.ค. 2567 อยู่ที่ 78.48 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.37 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 83.33 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +0.37 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ซาอุดีอาระเบียมีแผนที่จะปรับขึ้นราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ (OSP) ที่ขายให้กับประเทศในแถบเอเชีย ยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและประเทศในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ในเดือน มิ.ย. 67 นี้ หลังคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการเข้าสู่ช่วงหน้าร้อน นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าการประชุมครั้งต่อไปของกลุ่มโอเปกพลัสในเดือน มิ.ย. 67 นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะยังคงลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจต่อเนื่องไปจนถึงช่วงไตรมาส 3

ตลาดได้รับปัจจัยลบจากการที่นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะขยายเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ หลังตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐยังคงขยายตัวแต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์

Advertisment

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 17.3% สู่ระดับ 5.23 แสนตัน จากอุปสงค์ที่ลดลงทั่วภูมิภาคโดยเฉพาะจากอินโดนิเซียที่ปรับลดลงกว่า 21.4% อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าอุปสงค์จากฝั่งตะวันตกอาจเพิ่มขึ้นจากการเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูกาลขับขี่ในปลายเดือน พ.ค. 67 นี้

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลทรงตัว จากการที่มีรายงานว่าเกาหลีใต้และอินเดียมีการนำเข้าน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ภายหลังโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งเตรียมพร้อมกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากการปิดซ่อมบำรุงแล้วเสร็จ