สหรัฐหนุนเงินอิสราเอล สงครามเสี่ยงปะทุซ้ำ จับตาราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งอีกรอบ

Pro-Palestinian activists perform at the Palestine Walk Monument, which was inaugurated by the Indonesian and Palestinian foreign ministers on October 13, 2018, during a protest against Israel's actions in Gaza, in Bandung on May 8, 2024. (Photo by Timur MATAHARI / AFP)

น้ำมันดิบตลาดโลกทรงตัว เมื่อสงครามตะวันออกกลางจำกัดวง หวั่นปะทุซ้ำ เมื่อสหรัฐอนุมัติเงินหนุนอิสราเอล-ยูเครน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าสูงสุดในรอบ 34 ปี

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายวีรพัฒน์  เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก พบว่าราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มทรงตัว จากความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออกกลางปรับลดลง ภายหลังความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านยังคงอยู่ในวงจำกัด และการโจมตีตอบโต้ของทั้ง 2 ฝ่ายมุ่งหวังเพื่อหวังผลเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

ขณะที่สถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงดำเนินการต่อเนื่อง ล่าสุดสำนักข่าวแห่งชาติของรัสเซียรายงานว่า โรงกลั่น Slavyansk (1 ล้านบาร์เรล/วัน) ในภูมิภาค Krasnodar ของรัสเซียหยุดดำเนินการบางส่วนชั่วคราวหลังถูกโดรนของยูเครนโจมตีอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจากการที่สหรัฐอนุมัติวงเงินช่วยเหลือทางการทหารครั้งใหม่แก่ชาติพันธมิตร ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐยังมีแนวโน้มที่จะยังคงอัตราดอกเบี้ยในระดับที่สูง ซึ่งจะกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นายวีรพัฒน์เปิดเผยถึงภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก (ระหว่างวันที่ 22-28 เมษายน 2567) ที่ผ่านมา พบว่าราคาน้ำมันดิบดูไบทรงตัวอยู่ที่ระดับ 88.25 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเวสต์ เทกซัส ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 84.14 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

Advertisment
ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก

ทั้งนี้ ตลาดกลับมากังวลต่อความไม่สงบในตะวันออกกลางอีกครั้ง รวมถึงความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่อาจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาด หลังประธานาธิบดีสหรัฐลงนามอนุมัติอย่างเป็นทางการผ่านร่างกฎหมาย 4 ฉบับ ที่ครอบคลุมถึงการให้เงินช่วยเหลืออิสราเอล ยูเครน ไต้หวันและภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 34 ปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐในช่วง 12 เดือนจนถึงเดือนมีนาคม ที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2.7% จาก 2.5% ในเดือน ก.พ.ส่งผลให้ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบาย เนื่องจาก FED มีเป้าหมายเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2%

สำหรับราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปตลาดภูมิภาคเอเชีย ราคาน้ำมันเบนซินออกเทน 95 เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 105.20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (10 PPM) เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 101.87 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 2.32 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ราคากลางน้ำมันสำเร็จรูปตลาดภูมิภาคเอเชีย

นายวีรพัฒน์กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.20 บาทต่อเหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 37.1687 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ทำให้ต้นทุนน้ำมันเบนซินลดลง 0.31 บาทต่อลิตร และต้นทุนน้ำมันดีเซลลดลง 0.41 บาทต่อลิตร ทำให้ค่าการตลาดเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของน้ำมันกลุ่มเบนซินและน้ำมันดีเซลอยู่ที่ระดับ 2.36 บาทต่อลิตร

Advertisment
ราคาขายปลีกในประเทศไทย

ทั้งนี้ ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 กองทุนมีสินทรัพย์รวม 30,275 ล้านบาท หนี้สินกองทุน 139,461 ล้านบาท ฐานะกองทุนสุทธิติดลบ 109,186 ล้านบาท แบ่งเป็นติดลบจากบัญชีน้ำมัน 61,640 ล้านบาท บัญชี LPG 47,546 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม สนพ.จะติดตามสถานการณ์ราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ราคาสะท้อนกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน