สุชาติ รมช.พาณิชย์ เข้ากระทรวงอย่างเป็นทางการ พอใจแบ่งงาน

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

“สุชาติ ชมกลิ่น” รมช.พาณิชย์ ถือฤกษ์เข้ากระทรวงพาณิชย์ 06.45 น สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ ก่อนอุ้มพระประธานก้าวข้ามธรณีประตูห้องทำงานชั้น 10 ทำงานเป็นทางการวันแรก พอใจแบ่งงาน รับลูกเจรจาการค้าไม่หนักใจ เดินหน้าช่วยดูแลปากท้องประชาชนเต็มที่

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เข้ากระทรวงพาณิชย์เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ โดยถือฤกษ์ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม 2567 ซึ่งนัดหมายเวลาตั้งแต่ 06.30 น. ณ ศาลพระภูมิ บริเวณประตู 2 และในเวลา 06.45 น. เริ่มสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิษย์ ดังนี้

1.ศาลพระภูมิ
2.ศาลเจ้าแม่ทุ่งน้อย
3.พระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เรอ กรมพระจันทบุรีนฤนาถ
4.พระประทานพร
5.พระรูปพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน
6.หลวงพ่อโอภาสี

และในเวลา 07.49 น. ได้อุ้มพระประธานก้าวข้ามธรณีประตูห้องทำงาน ชั้น 10 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี เข้าทำงานอย่างเป็นทางการ

Advertisment

ทั้งนี้ นอกจากถือฤกษ์เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ในครัังนี้แล้ว ถือเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่เข้ามาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์เช้ากว่าคนอื่น ๆ ที่ผ่านมา และยังได้รับรายงานว่าท่าน รมช.สุชาติ มีทางท่านอาจารย์แนะนำสำหรับการแต่งกายของในวันนี้ด้วย หากใส่สูทควรสวมเนคไทสีเหลือง และผ้าไทย ควรสวมผ้าไทยโทนเหลืองเพื่อเอาฤกษ์ให้ทำงานทุกอย่างราบรื่น

นายสุชาติกล่าวว่า การเข้าทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ในครั้งนี้จะนำความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมาปรับใช้กับการด้านเจรจาการค้าระหว่างประเทศที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมายให้ตนดูแล 3 กรม

ได้แก่ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) ITD ซึ่งการเจรจาจากเดิมเจรจาด้านแรงงานและหลังจากนี้จะเน้นเจรจาด้านการค้า และไม่รู้สึกหนักใจ เพราะงานจะไม่แตกต่างกันมากนัก จึงเชื่อว่าจะสามารถทำงานได้ ที่สำคัญมีข้าราชกระทรวงพาณิชย์มีความรู้ความสามารถจะสามารถช่วยกันในเวทีการเจรจาภายใต้กรอบต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์มีหน่วยงานกำกับถึง 12 หน่วยงาน ซึ่งตนได้กำกับดูแล 3 หน่วยงาน จะเร่งทำงานตามที่ท่านภูมิธรรมมอบหมายมาและไม่รู้สึกน้อยใจ ตามที่มีข่าวการแบ่งงานของกระทรวงการคลังและมีข่าวถึงการยื่นใบลาออกของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังด้วยนั้น ซึ่งการแบ่งงานเป็นเรื่องที่ทางรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงจะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม

Advertisment

แม้จะอยู่ต่างพรรคการเมือง ตนมีเป้าหมายที่จะเข้ามาทำให้พี่น้องประชาชนไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบด้านความเป็นอยู่ของการครองชีพ และได้มีการโทร.หานายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ในฐานะที่อยู่พรรคเดียวกันแล้ว ซึ่งการตัดสินใจจะอยู่ต่อหรือลาออกนั้น ท่านกฤษฎาจะเป็นผู้ตอบในเรื่องนี้เอง

นอกจากนี้ ตนรู้สึกดีใจที่ได้มาอยู่กระทรวงพาณิชย์ เพราะในอดีตเมื่อสักกว่า 20 ปีมาแล้ว เคยติดตามผลงานของท่านภูมิธรรมและรู้สึกว่าท่านเป็นผู้ใหญ่ใจดี ดังนั้น จึงเชื่อว่าการเข้ามาทำงานกระทรวงพาณิชย์ยิ่งทำให้ตนรู้สึกต้องเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องชาวสวนผลไม้ทั่วประเทศ หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีเพื่อไปดูสวนทุเรียน และได้ฝากให้เกษตรกรชาวสวนผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนจะต้องช่วยกันดูแลคุณภาพสินค้าทุเรียนไทยให้มีมาตรฐานยิ่ง ๆ ขึ้น เพื่อให้ส่งออกได้ราคาดี จึงอยากฝากให้เกษตรกรชาวสวนช่วยกันให้มากขึ้นต่อไป