3 รัฐมนตรีพาณิชย์ แบ่งงานใหม่ราบรื่น “นภินทร-สุชาติ” รับไปคนละ 3 หน่วยงาน

“นภินทร” ควง “สุชาติ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ร่วมงานครบรอบ 82 ปี กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ชี้ได้รับมอบแบ่งงานเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทำงานร่วมกันยืนยันไม่มีปัญหา แม้จะเป็นกระทรวงเดียวที่มีรัฐมนตรีมาจาก 3 พรรคการเมือง เพื่อไทย-ภูมิใจไทย-รวมไทยสร้างชาติ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยระหว่างงานวันคล้ายวันสถาปนากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ครบรอบ 82 ปี ว่าตนเองได้พูดคุยกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ถึงการแบ่งงานเป็นที่เรียบร้อย

โดยในส่วนตัวเองนั้นดูแลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ขณะที่ในส่วนของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD

“ยืนยันได้ว่ากระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นกระทรวงเดียวที่มีรัฐมนตรีจาก 3 พรรคการเมือง ทั้งพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทย และรวมไทยสร้างชาติ แม้มาจากต่างพรรคการเมือง แต่การทำงานจะเป็นหนึ่งเดียวกันและจะร่วมกันทำงาน ผมและนายสุชาติ รู้จักและคุ้นเคยกันมาเป็นอย่างดี สามารถทำงานประสานกันได้ ทำอย่างไรให้กระทรวงพาณิชย์เดินไปข้างหน้า และทำงานให้กับบ้านเมืองได้ โดยเราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าแม้จะมาจากต่างพรรคก็เป็นหนึ่งเดียวในการทำงานได้”

และสำหรับงานในส่วนของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จากเดิมที่ตนเคยดูแลและมอบให้นายสุชาติเป็นผู้ดูแลต่อนั้น เชื่อว่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี เชื่อว่านายสุชาติเองก็ผ่านงานมาหลายอย่าง เป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน รู้งานต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

Advertisment

โดยเฉพาะประเทศไหนต้องมีแรงงานอย่างไรเข้าไป ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเนื้องานก็น้อง ๆ ของกระทรวงแรงงาน เชื่อว่านายสุชาติจะสามารถนำกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้เป็นอย่างดี ในการสร้างผลงานให้กับกระทรวงพาณิชย์

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การทำงานเราก็เหมือนพี่น้องกัน ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะตนถือเป็นน้องเล็ก เป็นน้องใหม่ของกระทรวงต้องเรียนรู้งาน พร้อมจะทำงานสนองนโยบายรัฐบาล สนองนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ได้พูดคุยกันแล้วว่าทุกกรมทำงานร่วมกันหมดเป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่มองเรื่องพรรคการเมือง แต่จะมองเรื่องการดูแลปากท้องพี่น้องประชาชนเป็นหลัก

“หน่วยงานที่ผมดูแลเชื่อว่าจะสามารถให้ผู้ประกอบการไทยออกไปในต่างประเทศได้ เชื่อว่าเศรษฐกิจของชาติจะดีได้ กระทรวงพาณิชย์จะต้องเป็นหลัก และการมาทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้กังวล เพราะเป็นหน่วยงานที่ดูแลปากท้อง ภาพรวมประเทศ เศรษฐกิจ นำเข้า-ส่งออก ซึ่งต้องดูแลทุกฝ่ายให้อยู่ได้ ส่วนการทำงานที่กระทรวงแรงงานความมั่นคงและอยู่ได้ของพี่น้องแรงงาน”