สรท.มั่นใจส่งออก Q2 ยังโตไหว หลังวิกฤตทะเลแดง ดันค่าค่าระวางเรือขึ้น 10-15%

ส่งออก

“ชัยชาญ” เผยการส่งออกของไทยเดือนเมษายน 2567 มั่นใจโตบวก ส่วนไตรมาส 2 เชื่อขยายตัว 1-2% พร้อมจับตาแนวโน้มค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น 10-15% จากปัญหาหลักเรื่องของทะเลแดง ขณะที่สหรัฐเตรียมขึ้นภาษีสินค้าจีน มองไทยได้อานิสงส์ ส่งออกสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ไปตลาดสหรัฐและจีนดี

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การส่งออกของไทยเดือนเมษายน 2567 คาดว่าขยายตัวเป็นบวก โดยดูจากทิศทางของการนำเข้าสินค้าในช่วงเดือนที่ผ่านมา ขณะที่แนวโน้มการส่งออกของไทยในไตรมาส 2 เชื่อว่ายังคงขยาย 1-2% จากแนวโน้มการส่งออกในสินค้าอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ รถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าเกษตร ข้าว ยางพารา และผลไม้มีการเติบโตไปได้ดี

ชัยชาญ เจริญสุข
ชัยชาญ เจริญสุข

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามสถานการณ์ค่าระวางเรือ ซึ่งมีแนวโน้มปรับราคาขึ้น โดยในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ราคาค่าระวางเรือมีการปรับขยับขึ้นแล้ว เช่น เส้นทางขนส่งไป ยุโรปมีการปรับขึ้นอยู่ที่ 2,500 เหรียญสหรัฐต่อตู้ 20 ฟุต จากเดิมอยู่ที่ 2,000 เหรียญสหรัฐต่อตู้ 20 ฟุต เส้นทางเมดิเตอร์เรเนียนมีการปรับขึ้นอยู่ที่ 3,400 เหรียญสหรัฐต่อตู้ 20 ฟุต จากเดิมอยู่ที่ 3,000 เหรียญสหรัฐต่อตู้ 20 ฟุต และเส้นทางสหรัฐอเมริกา ปรับขึ้นอยู่ที่ 3,800 เหรียญสหรัฐต่อตู้ 40 ฟุต จากเดิมอยู่ที่ 3,400 เหรียญสหรัฐต่อตู้ 40 ฟุต

โดยสาเหตุสำคัญของการปรับขึ้นค่าระวางเรือ ปัจจัยหลักยังคงเป็นเรื่องของปัญหาทะเลแดง ทำให้ผู้ประกอบการสายเรือจะต้องเดินทางอ้อมไปที่แหลมกู๊ดโฮป เพื่อขนส่งสินค้าไปยังยุโรป สหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งส่งผลทำให้ต้นทุนค่าระวางเรือสูงขึ้น และระยะเวลาของการขนส่งสินค้านานขึ้น ส่วนตู้คอนเทนเนอร์ยังเชื่อว่ายังเพียงพอต่อการขนส่งและมั่นใจว่าจะไม่ขาดแคลน

นายชัยชาญกล่าวอีกว่า การส่งออกของไทยจากนี้ยังคงต้องจับตากรณีที่สหรัฐจะขึ้นภาษีสินค้าของจีน อาทิ โซลาร์เซลล์ อีวี และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะส่งผลทำให้จีนเร่งส่งออกสินค้าไปสหรัฐมากขึ้น แม้ขณะนี้จะยังไม่ระบุชัดเจนว่าสหรัฐจะมีการปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนเมื่อไหร่ แต่ก็ยังคงมั่นใจว่าการขนส่งสินค้าทางเรือ ไทยจะยังคงสามารถแข่งขันและส่งออกสินค้าไปได้

Advertisment

นอกจากนี้ยังคงต้องจับตาว่าเมื่อสหรัฐมีการปรับขึ้นภาษีสินค้าของจีนจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไรแต่ยังคงเชื่อมั่นว่าแนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐจะดีขึ้น

ทั้งนี้ ดูได้จากปัญหาสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ส่งออกสินค้าไทยไปตลาดสหรัฐมีการเติบโตขึ้น มีมูลค่าส่งออก 48,864 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวถึง 115% ขณะที่การส่งออกสินค้าไทยไปจีน มีมูลค่า 34,164 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 25%

โดยสินค้าที่ได้อานิสงส์ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ยางล้อ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาจีนก็ขยายการลงทุนไปในต่างประเทศ รวมไปถึงประเทศไทย โดยยังจำเป็นจะต้องติดตามว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบหรือไม่ แต่ยังคงมองว่าเป็นเพียงระยะสั้น

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การส่งออกของไทยยังคงเติบโต ประเทศไทยจำเป็นจะต้องบริหารต้นทุนการผลิตเพื่อการส่งออก นำเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัยเข้ามาช่วยในการผลิตสินค้า เพิ่มศักยภาพของการผลิตสินค้า เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

Advertisment