ราคาปาล์มดิ่งเหลือไม่ถึงกิโล 4 บาท ชาวสวนส่งหนังสือร้องกรมการค้าภายในตรวจสอบ

ปาล์ม

ตัวแทนชาวสวนปาล์มภาคกลาง รวมตัวทำหนังสือถึงอธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้ตรวจสอบราคารับซื้อผลปาล์มของโรงสกัด เพื่อสร้างความเป็นธรรม หลังพบราคารับซื้อ 3-4 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าความเป็นจริง ราคาควรอยู่ที่ 5-6 บาท

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย และในฐานะประธานกลุ่มปาล์มแปลงใหญ่ อ.หนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองได้รวมกลุ่มตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่ภาคกลาง เข้ายื่นหนังสือต่อนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ขอให้มีการตรวจสอบราคารับซื้อปาล์มน้ำมันของผู้ประกอบการโรงสกัด เพราะกังวลว่ามีการรับซื้อในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงในราคาตลาด เบื้องต้นทางอธิบดีกรมการค้าภายในพร้อมรับที่จะเข้าไปตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงและสร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเกษตรกรชาวสวนปาล์มในพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดปทุมธานี สระบุรี นครนายก ซึ่งได้ทำการเพาะปลูกปาล์มในเขตพื้นที่ชลประทานและได้รวมกลุ่มทำปาล์มคุณภาพ โดยได้ดูแลต้นปาล์มและผลผลิตปาล์ม ตั้งแต่การคัดเลือกปลูกสายพันธุ์ปาล์มที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง ใส่ปุ๋ยตามหลักวิชาการ และให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนตัดเฉพาะปาล์มสุข และไม่แยกลูกร่วง ซึ่งเมื่อนำผลผลิตส่งลานเท หากมีการผิดพลาดมีผลปาล์มดิบปะปน ลานเทก็ดำเนินการคัดผลปาล์มดิบคืนส่งให้กับชาวสวน นำกลับไปทำปุ๋ยใน

ทั้งนี้ พบส่าปัจจุบันราคารับซื้อผลผลิตปาล์มราคาตกต่ำอย่างมาก ราคารับซื้อ อยู่ที่กิโลกรัมละ 3.90-4.50 บาท ทั้งที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) เฉลี่ยอยู่ที่ ราคา 32-33 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งหากนำมาคำนวณราคา จะพบว่าทางกลุ่มโรงงานสกัด รับซื้อผลผลิตปาล์มในราคานี้ เท่ากับว่าผลผลิตที่รับซื้อมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์ม 13-14% เท่านั้นโดยความเป็นจริงแล้วเกษตรกรเชื่อว่าผลผลิตที่ทำได้ ราคารับซื้อไม่น่าจะต่ำกว่าเปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มที่เป็นมาตรฐานซึ่งอยู่ที่ 18% โดยมองว่าราคาผลปาล์มควรจะอยู่ที่ 5-6 บาทต่อกิโลกรัม

ดังนั้น ทางกลุ่มเกษตรกรจึงได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือเพื่อขอให้กรมการค้าภายในรับทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกร ตลอดจนช่วยตรวจสอบราคาน้ำมันปาล์มเพื่อให้ทางกลุ่มลงสกัดน้ำมันปาล์มได้รับการรับซื้อผลผลิตปลาในราคาที่เหมาะสมในราคาเปอร์เซ็นต์ที่เป็นธรรม

Advertisment

รายงานข่าวจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงสถานการณ์ ปาล์มน้ำมัน ปี 2567 ซึ่งการผลิตรวมทั้งประเทศ พบว่า (ข้อมูลพยากรณ์ ณ 26 มีนาคม 2567) เนื้อที่ให้ผล 6.381 ล้านไร่ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีเนื้อที่ให้ผล 6.248 ล้านไร่ (เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 132,959 ไร่ หรือร้อยละ 2.13) ผลผลิต 18.121 ล้านตัน ลดลงจากปีที่แล้วที่ให้ผลผลิต 18.267 (ลดลงจากปีที่แล้ว 146,471 ตัน หรือร้อยละ 0.80) ผลผลิตต่อเนื้อที่ให้ผล 2,840 กิโลกรัมต่อไร่ ลดลงจาก 2,924 กิโลกรัมต่อไร่ (ลดลงจากปีที่แล้ว 84 กิโลกรัมต่อไร่ หรือร้อยละ 2.87)

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตปีนี้จะออกสู่ตลาดมากสุดตั้งแต่เดือน มีนาคม-มิถุนายน คิดเป็นร้อยละ 38 ของผลผลิตทั้งหมด โดยเดือนพฤษภาคม คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดประมาณ 1.694 ตัน ทั้งนี้ ราคาผลปาล์มน้ำมันทั้งทะลายคละที่เกษตรกร ขายได้สัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม เฉลี่ยกิโลกรัมละ 4.12 บาท