“บิ๊กตู่” สั่ง “สภาพัฒน์-บีโอไอ” ทบทวนแผนลงทุน 10 เขตศก.พิเศษ-เพิ่มการค้า-ท่องเที่ยว

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบผลการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหาผู้ลงทุนในที่ราชพัสดุในเขตเศรษฐกิจพิเศษตากและกาญจนบุรี จำนวน 2 ราย และเห็นชอบให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส โดยอนุมัติงบประมาณดำเนินการ 300 ล้านบาท

นายทศพรกล่าวว่า นอกจากนี้ยังรับทราบการปรับอัตราค่าเช่าและค่าธรรมเนียมการเช่าที่ราชพัสดุในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคายและมุกดาหารตามประกาศของกรมธนารักษ์เพื่อให้เป็นไปตามสูตรการคำนวณใหม่ จากเดิมคิดเหมาแปลงเป็นแยกเป็นรายบล็อกทำให้ราคาปรับลดลงมา คาดว่าจะทำให้จูงใจเอกชนให้มาลงทุนมากขึ้น

นายทศพรกล่าวว่า สภาพัฒน์ยังได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษใน 10 เขตพื้นที่ อาทิ การให้สิทธิประโยชน์ การจัดตั้งศูนย์ OSS และโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ถนน ระบบสาธารณูปโภคซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในปี 62-63 ทั้งหมด ขณะนี้มีผู้ลงทุนได้รับการส่งเสริมการลงทุน ณ ปัจจุบัน 52 โครงการ มูลค่ารวม 9,059 ล้านบาท โดย 4 อันดับลงทุนสูงสุด ได้แก่ อันดับ 1 ตาก อันดับ 2 สงขลา อันดับ 3 สระแก้ว และอันดับ 4 มุกดาหาร ขณะที่นิติบุคคลตั้งใหม่ ณ เดือนมิถุนายน 61 จำนวน 2,816 ราย

“นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ปรับปรุงรูปแบบการลงทุนใน 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะไม่จำเป็นต้องลงทุนเฉพาะอุตสาหกรรมเพียงอย่างเดียว แต่อาจมีเรื่องการค้า การท่องเที่ยว หรือศูนย์พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพิ่มเติม หลังจากนี้สภาพัฒน์และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะนำไปศึกษาเพื่อปรับปรุงโพสิชันของแต่ละเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเหมาะสม” นายทศพรกล่าว