“ล็อกซเล่ย์” แตกไลน์ข้าวจินลี่เหลียนดันยอดขาย20%

“ล็อกซเล่ย์” แตกไลน์ธุรกิจหันบุกตลาดข้าวจีน แบรนด์ “จินลี่เหลียน” เผยยอดทั้งปีโกยยอดขาย 250 ล้านบาท คาดปี”62 โต 20%

นายวีระยุทธ โฆศิรินนท์ รองประธานกรรมการ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) (Loxley Intertrade) กล่าวว่า ปัจจุบันล็อกซเล่ย์นำเข้าข้าวหอมมะลิมาจำหน่ายในประเทศจีน ภายใต้ชื่อแบรนด์ “จินลี่เหลียน หรือโกลเด้นโลตัส” โดยกระจายไปตามช่องทางค้าส่งโมเดิร์นเทรด 3 มณฑลหลัก อาทิ กวางตุ้ง (กว่างโจว) เฉิงตู ปักกิ่ง และช่องทางเฉพาะในปั๊มน้ำมันไซโนเปก จำนวน 1 หมื่นสาขา โดยจากการดำเนินธุรกิจร่วมกับพาร์ตเนอร์ในจีน จึงพบว่าลูกค้าจีนยังต้องการสินค้าคุณภาพจากไทย เนื่องจากข้าวที่ปลูกในประเทศจีน แต่เมล็ดแข็ง คุณภาพไม่ดี

“ในแต่ละปีจีนสามารถปลูกข้าวได้เพียง 140 ล้านตัน แต่ประชากรจีนต้องการบริโภคข้าวมีอยู่ 145 ล้านตัน ทำให้จีนต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศปีละกว่า 5.32 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวเมล็ดยาวและข้าวเมล็ดสั้นอย่างละครึ่ง เราจึงมองเห็นโอกาส หากผู้ส่งออกไทยจะเข้ามาทำธุรกิจนี้ต้องหาพาร์ตเนอร์ชาวจีนที่มีโควตานำเข้าข้าว โดยรัฐบาลจีนจะให้โควตาเอกชนนำเข้าข้าวเสรีประมาณ 1 ล้านตัน ในส่วนนี้เป็นข้าวจากประเทศไทย 20% แต่เป็นข้าวจากเวียดนามเริ่มครองตลาด เพราะมีราคาถูกกว่า ดังนั้นอยากให้รัฐบาลรักษาพันธุ์ข้าวไทยให้มีคุณภาพเเละเจรจาเพิ่มโควตาส่งออก เพราะจีนยังมีความต้องการนำเข้าข้าวที่สูงมาก” นายวีระยุทธกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจข้าวยังไม่เน้นปริมาณมาก เนื่องจากขายสินค้าพรีเมี่ยมระดับบน คาดว่ายอดขายปีนี้ 2561 จะมีมูลค่า 250 ล้านบาท ส่วนปีหน้าบริษัทยังคงเน้นนโยบายคุณภาพสินค้า แต่จะเพิ่มความหลากหลายให้รู้จักข้าวไทยมากขึ้น โดยจะนำเข้าข้าวกล้อง ข้าวหอมแดง ข้าวเหนียวดำ ส่วนการทำการตลาดอาศัยความคุ้นเคยของทีมงานชาวจีนบุกทุกช่องทาง การค้าออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซ ยังเติบโตดีและมีช่องทางทั้งเจดีดอทคอมและอาลีบาบา

“ตั้งเป้าปีหน้า 2562 เติบโต 20% มูลค่า 300-500 ล้านบาท หากแบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ธุรกิจจะก้าวกระโดดโตถึง 50-100% ในอนาคต”

อย่างไรก็ตาม อยากให้ภาครัฐส่งเสริมและรักษาคุณภาพพันธุ์ข้าวหอมมะลิของไทยให้มีคุณภาพดี เพราะเริ่มมีสัญญาณที่ผู้ประกอบการจีนไปซื้อข้าวจากกัมพูชามากขึ้น และนำมาบรรจุแพ็กเป็นข้าวไทย หากชื่อเสียงข้าวกัมพูชารับรู้มากขึ้น มาร์เก็ตแชร์เราจะได้รับผลกระทบ

ส่วนสินค้าเกษตรอื่นที่ต้องการส่งออกมายังประเทศจีนควรเน้นคุณภาพ เพราะชาวจีนเริ่มตอบรับสินค้านำเข้ามากขึ้นเนื่องจากยังไม่มีความเชื่อมั่นสินค้าแปรรูป