“จุรินทร์” สั่งติดตามสหรัฐ-อิหร่านใกล้ชิดรับมือกระทบส่งออกไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีปัญหาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ว่า จากการติดตามสถานการณ์ปัญหาดังกล่าวยังมองว่าไม่กระทบโดยตรงต่อประเทศไทย แต่ทั้งนี้ ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ ในตะวันออกกลางเฝ้าติดตามและรายงานสถานการ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานแต่อย่างไร ภาพการค้า การส่งออกที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหรือไม่

นอกจากนี้ จะมีการเรียกหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนเพื่อติดตามปัญหาหรือไม่นั้น ขณะนี้ต้องรอการรายงานสถานการณ์เพื่อประเมินก่อน ส่วนแผนการเจาะตลาดโดยเฉพาะตบาดตะวันออกกลาง ได้กำหนดการเดินหน้าขยายตลาด เช่น ตลาดตุรกี บาห์เรน เลบานอน เป็นต้น ที่ตั้งเป้าหมายไว้ และตลาดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป้าหมายที่จะขยายการส่งออกให้โตขึ้น ขณะที่ ตลาดอิรักยังมีเป้าหมายที่จะรื้อฟื้นตลาดข้าวไทยอยู่

“ส่วนสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะยืดเยื้อแค่ไหน แต่ยอมรับว่าจะกระทบเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงไทย แต่จะมากน้อยแค่ไหน คงต้องดูว่าเหตุการณ์ความขัดแย้งจะยืดเยื้อหรือไม่ เบื้องต้น ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะทำให้ยอดการส่งออกของไทยปีนี้ลดลงหรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ต่าง ๆอยู่”