บิ๊กส่งออกชี้ตลาดข้าวโลกป่วน เวียดนามเบรกส่งออก-โบรกเกอร์เบี้ยวหนี้

“เวียดนาม” แตะเบรกส่งออกข้าว 2 เดือน เหลือเดือนละ 4 แสนตัน ดันราคาส่งออกข้าวขาว 5% ไทยขยับเฉียด 600 เหรียญสหรัฐ ด้าน “เอเซียฯ” เตือนรับมือค้าโลกป่วนจากปัญหาค่าเงิน-สภาพคล่องลามเทรดเดอร์โลกเบี้ยวหนี้

นายสมบัติ เฉลิมวุฒินันท์ ประธานบริษัท เอเซีย โกลเด้นไรซ์ จำกัด เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการที่รัฐบาลเวียดนามประกาศให้จำกัดปริมาณการส่งออกข้าวในช่วง 2 เดือนนี้ เฉลี่ยเดือนละ 400,000 ตัน จากปกติที่เวียดนามจะส่งออกเดือนละ 600,000-650,000 ตัน จากผลผลิตข้าวฤดูกาลใหญ่ของเวียดนามกำลังจะหมดฤดูในช่วงเมษายนนี้ จึงต้องการให้มีสต๊อกสำหรับบริโภคภายในในช่วงการระบาดโควิด-19 นั้น น่าจะส่งผลดี ทำให้ผู้ส่งออกมีโอกาสที่จะได้รับออร์เดอร์ส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นในช่วงสั้น ๆ และขณะนี้ก็ส่งผลให้ราคาส่งออกข้าวไทยปรับสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวขาว 5% ตันละ 565-575 เหรียญสหรัฐ จากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ประมาณ 500-510 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเวียดนามจะลดการส่งออก แต่สถานการณ์การส่งออกข้าวยังค่อนข้างจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เพราะขณะนี้ตลาดค้าข้าวโลกมีการแข่งขันรุนแรง ผู้ขายยังมีมากกว่าผู้ซื้อ จึงมีการปล่อยเครดิตกันเป็นเวลานาน และทำให้เกิดปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ในบางราย เช่น ล่าสุดกรณีบริษัท ฟินิกซ์ โบรกเกอร์รายใหญ่ของโลกในตลาดแอฟริกา ก็ติดปัญหาผิดนัดชำระหนี้ค่าข้าวกับผู้ส่งออกไทยหลายรายรวมถึงบริษัทด้วย

“ขณะนี้ทางบริษัทโบรกเกอร์ประสานเจรจาเพื่อขอเคลียร์มาแล้ว เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากทางเทรดเดอร์เสียหายจากธุรกิจอื่น และมาจากปัญหาค่าเงิน ซึ่งกำลังเจรจากับทางสถาบันการเงินอยู่ ตอนนี้สถาบันการเงินทั่วโลกก็เริ่มบีบและเบรกการให้สินเชื่อกลุ่มเทรดเดอร์ เบื้องต้นคาดการณ์ว่า ความเสียหายกรณีดังกล่าวไม่มากนัก เพราะทางเอเซียฯได้เตรียมความพร้อม เพิ่มความระมัดระวังล่วงหน้ามาเป็นปีแล้ว เพราะทราบดีว่าตลาดข้าว หากเกิดการผิดนัดชำระหนี้ จะไม่สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ เพราะแต่ละรายเตรียมตัวป้องกันตัวเองอย่างดี”


รายงานข่าวระบุว่า บริษัท ฟินิกซ์ ผิดนัดชำระหนี้ผู้ส่งออกไทย 5 ราย รวมมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท