ค่าไฟพุ่ง “รมว.พลังงาน” นั่งไม่ติด นัดหารือ กฟผ.-กกพ. ด่วน

วันที่ 19 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการไฟฟ้านครหลวงส่งใบแจ้งหนี้ค่าไฟถึงประชาชนผู้ใช้ไฟเดือนมีนาคม ปรากฏว่ายอดใช้ไฟฟ้าของประชาชนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก บางบ้านค่าไฟฟ้าในช่วงที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว ทำให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมเรียกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหารือในวันที่ 20 เมษายน 2563

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า วันที่ 20 เม.ย.นี้ ได้เชิญปลัดกระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือแนวทางมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนเรื่องค่าไฟฟ้าเพิ่มเติมจากเดิม

นายสนธิรัตน์กล่าวต่อว่า เนื่องจากขณะนี้ประชาชนอยู่บ้านมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ส่งผลให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้มีภาระใช้จ่ายเรื่องค่าไฟมากขึ้น

“ผมได้โยนโจทย์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันหาแนวทางการลดค่าครองชีพเพิ่มเติมว่ามีแนวทางไหนจะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้อีกหรือไม่อย่างไร หลังจากประชาชนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน จึงใช้ไฟเพิ่มขึ้น ทำให้รู้สึกว่าค่าไฟแพงขึ้น ถือเป็นความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งผมไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งหามาตรการมาช่วยเหลือเพิ่มเติมจากขณะนี้มีมาตรการลดค่าไฟให้ 3 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่บิลเดือน เม.ย.-มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเริ่มเห็นในบิลค่าไฟฟ้าสิ้นเดือน เม.ย.นี้” นายสนธิรัตน์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า จากการที่ประชาชนได้ออกมาตั้งข้อสงสัยถึงค่าไฟที่ขึ้นหลายเท่าตัวในหลายบ้านนั้น สามารถแจ้งให้สำนักการไฟฟ้าในพื้นที่ตรวจสอบได้ว่าเกิดจากการใช้ไฟที่มากขึ้น หรือมีความผิดพลาดตรงจุดอื่น ซึ่งอาจจะเกิดจากไฟฟ้ารั่ว หรือความผิดปกติของมิเตอร์ไฟฟ้า ถ้าตรวจพบว่ามีข้อผิดพลาดจากตรงนี้ การไฟฟ้าจะชดเชยเงินส่วนเกินให้ อย่างไรก็ต้องพิจารณาจากประวัติการใช้ไฟฟ้าย้อนหลังประกอบด้วย

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพบิลค่าไฟเปรียบเทียบระหว่างเดือน มี.ค. กับ เดือน เม.ย. ซึ่งภายในเดือนที่ผ่านมาค่าไฟเธออยู่ที่ 1,562 บาท

แต่มาเดือนนี้ค่าไฟพุ่งไปถึง 5,211 บาท!!!

และได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความดังนี้

“ร้องเรียนกับใครได้บ้าง เมิงบ้าปะดีดขึ้นขนาดนี้ ประเด็นคือห้าพันกุก็ไม่ได้ลงทะเบียน รัฐบอกเอาไปจ้าห้าพัน ค่าไฟกุเนี่ยห้าพัน

#ส่วนล่างทราบแล้วคะมันคือ ใบเสร็จค่าไฟเดือนที่แล้ว ปกติไม่เคยเห็น เพราะก็จ่ายผ่านแอปฯไทยพาณิชย์ตลอด แต่ใบนี้มีมาเลยงง แค่สงสัยคะ”

ทั้งนี้โพสต์ของเธอ ได้รับความสนใจจากชาวโซเชียลอย่างมาก พร้อมมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากถึง 3.8 พันคอมเมนต์ และแชร์ต่อไปมากกว่า 1.1 หมื่นครั้ง