“ศรีไทย” มองเกมขาด รีดไขมัน 600 คน มุ่งขยายฐานเวียดนาม

ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวจากการระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวข้องอย่างหนัก แต่วิกฤตดังกล่าวยังได้ถล่มภาคการผลิตของไทยหลายอุตสาหกรรม “ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์” หนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบต้องปรับแผนรายไตรมาส ทั้งปรับขนาดองค์กร ลดไขมันส่วนเกิน เพิ่มสัดส่วนการลงทุน “สนั่น อังอุบลกุล”ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ภาพรวมกิจการไตรมาส 1

ไตรมาส 1 ปีนี้ เราทำจริงได้ถึง 2,032 ล้านบาท ลดลงไตรมาส 1 ของปีก่อน ที่ 2,438 ล้านบาท หรือประมาณ 20% แต่เราไม่ได้มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง เพราะบริหาร cash flow ดีมาก GP (กำไรขั้นต้น) ดีกว่าปีก่อน มีหนี้สินลดลง เพราะลดปริมาณสต๊อก เร่งรัดเก็บเงินให้เร็วขึ้น และลดค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้

เรามองถึงภาพไตรมาส 2 เดือนพฤษภาคม-มิถุนายนไม่ดี ต่อเนื่องถึงเดือนกรกฎาคม ที่เห็นชัด ๆ ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออกที่ผ่านมาผมว่าเรามองเกมขาด เพราะเตรียมตั้งแต่ 3 เดือนก่อนโดยเชิญลูกค้ามาหารือทั้งในประเทศและต่างประเทศ หารือ คาดการณ์ว่ายอดขายจะลดลง 40% ไม่ใช่แค่ภาชนะซูเปอร์แวร์ แต่ยังมีเปลือกแบตเตอรี่ที่เป็นชิ้นส่วนก็ลดลง ตามภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดว่าพฤษภาคมหายไป 50%

ปรับแผนรับยอดตก 40%

หลังจากเห็นตัวเลขคาดการณ์ เราปรับแผนลดขนาด และวางแนวทางด้านทรัพยากรทุกอย่าง เราพิจารณาว่าจำเป็นต้องผลิต 2 เดือน หยุด 1 เดือน และวางแผนว่าแต่ละส่วนงานจะทำอะไร โดยมุ่งว่าต้องตอบสนองลูกค้า แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้าชั้นดี ประมาณ 75% กลุ่มลูกค้ามีการสั่งซื้อ 50% และกลุ่ม 3 มีอีกประมาณ 25% จากนั้นปรับลดกำลังการผลิตโรงงานในประเทศจาก 80% เหลือ 60%

“มีการคุยกับพนักงานรายวันว่า เราจะมีการหยุดจ้างชั่วคราวล่วงหน้าครึ่งเดือนเพราะรัฐบาลไม่ได้อยากให้เลิกจ้าง โดยครั้งนี้พนักงานจะสามารถใช้สิทธิขอรับชดเชยค่าจ้าง 62% จากประกันสังคม และหลังจากนี้ 1-2 เดือน หากมีคำสั่งซื้อก็จะกลับมาว่าจ้างปกติ โดยพนักงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว รายวันซึ่งยังอยู่ในหอพักของเรา หลักคือหยุดแล้วลูกค้า และซัพพลายเออร์ต้องไม่เดือดร้อน”

หยุด 2 โรง เลิกจ้าง 600 คน

สถานะโรงงานใน 4 จังหวัด ขณะนี้มีการหยุดจ้างชั่วคราวไป 600 คน คือ โรงงานที่นครราชสีมา หยุดไป 1 โรงงานเหลือ 3 โรงงาน จำนวนแรงงาน 250 คน ยังเหลือ 1,100-1,200 คน โรงงานที่ อ.บางปู จ.สมุทรปราการ ปิดชั่วคราว 1 เดือนมีพนักงาน 350 คน ส่วนที่ จ.ชลบุรี ซึ่งมีพนักงาน 650 คน และที่สุขสวัสดิ์ ที่มีแรงงาน 800 คน ขณะนี้กำลังพิจารณาหาข้อสรุป และจะปรับแผนการผลิตจะต้องดูเป็นรายไตรมาส

เท 450 ล้านขยายฐานเวียดนาม

ตอนนี้เรารีวิวแผนเฉพาะโรงงานในไทย เพราะโรงงานของเราในต่างประเทศทั้งอินเดีย และเวียดนาม ยังไปได้ดี เวียดนามดีมากทั้งในฮานอยและโฮจิมินห์ ซึ่งเราใช้กำลังการผลิต 85-95% จนตอนนี้ต้องขยายโรงงานเพิ่ม โดยมีการลงทุนไปประมาณ 450 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรและแม่พิมพ์ใหม่ สำหรับสินค้าที่ผลิตได้จะเป็นการผลิตเพื่อขายในเวียดนามทั้งหมด ส่วนอินเดีย ทางรัฐบาลล็อกดาวน์ไป 1 เดือน เพิ่งจะกลับมาผลิตใหม่เพียงไม่กี่วันมานี้ ตอนนี้ใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 65%

แนวโน้มครึ่งปีหลัง

3 เดือนจากนี้เราต้องเอาตลาดในประเทศมาชดเชยตลาดส่งออก ซึ่งต้องขายออนไลน์ในช่วงนี้ เพราะผลจากการระบาดโควิดทำให้มีปัญหาไม่สามารถออกไปพบลูกค้าได้ ตลาดจึงเงียบ เรามองว่าวิกฤตครั้งนี้เกิดขึ้นทั่วทุกเซ็กเตอร์ทั่วโลก ภาวะเศรษฐกิจซึมยาวเศรษฐกิจโอกาสฟื้นยาว อย่างน้อยถึงสิ้นปีนี้ ห่วง 2 อย่าง คือ ห่วงคนงานจะตกงานเยอะมาก และหลังโควิดจะเกิดวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า new normal และยังมีผลกระทบอาฟเตอร์ช็อกจากโควิด ซึ่งต้องอาศัยเงินจากรัฐบาลมาช่วยประชาชน และเศรษฐกิจ