งานเข้าเซเว่นฯ “สมอ.” เรียกคืนอายัดเฟซชิลด์ ไม่ได้รับอนุญาต “มอก.”

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เรียกคืนเฟซชิลด์ หรือหน้ากากป้องกันละอองน้ำลาย ออกจากชั้นวางของในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ( 7-11 ) ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยเร่งด่วน เนื่องจากตรวจสอบพบว่า สินค้าดังกล่าวมีการแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) แบบบังคับ เลขที่ 685-2540 บนสินค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก สมอ. ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยบริษัท ไอคิดส์888 จำกัด จำนวนกว่า 10,000 ชิ้น

ทั้งนี้ มอก. 685-2540 เป็นมาตรฐานที่ครอบคลุมสินค้าประเภทของเล่น ซึ่งเป็นสินค้าที่ สมอ. ควบคุม แต่เฟซชิลด์ไม่ได้อยู่ในข่ายของเล่น จึงไม่สามารถแสดงเครื่องหมาย มอก. ได้

โดยการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มีความผิดฐานใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ร้านจำหน่ายที่นำสินค้าดังกล่าวมาขาย มีความผิดฐานจำหน่ายสินค้าที่ใช้เครื่องหมายมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นสินค้าดังกล่าววางขายอยู่ในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านจำหน่ายทั่วไป สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สมอ.


“แม้ สมอ. จะมีมาตรการให้ข้าราชการปฏิบัติงานภายในที่พัก (Work from Home) ภายใต้สถานการณ์โควิด 19 แต่การดำเนินการภายใต้ภารกิจที่จะคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้ใช้สินค้าที่ดี มีคุณภาพ มิได้ลดลงแต่อย่างใด และอยากฝากเตือนให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าด้วยความรอบคอบ และเลือกสินค้าที่มีเครื่องหมาย มอก. เพื่อความปลอดภัย จึงขอสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า การดำเนินงานของ สมอ. จะยังคงประสิทธิภาพเหมือนเดิมทุกประการ”