ครม. เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ. เก็บภาษี “แพลตฟอร์มออนไลน์” ต่างชาติ

ที่ประชุม ครม. วันนี้ (9 มิ.ย.) มีมติเห็นชอบ ร่างกฎหมาย “เก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม” “แพลตฟอร์มดิจิทัล” ต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะจัดเก็บได้ถึง 3,000 ล้านบาท ต่อปี

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. [การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ (e-Service)] เพื่อจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ เช่น ดาวน์โหลดหนัง-เพลง หรือ การจองโรงแรม

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกอบการต่างประเทศและผู้ใช้ที่ไม่ได้จดทะเบียนในประเทศ ที่มีรายได้เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ให้จดทะเบียนเสียมูลค่าเพิ่มและชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม

โดยให้เหตุผลด้วยในการปรับปรุงร่างดังกล่าวไว้ด้วยว่า “ปัจจุบันมีการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศมากขึ้น สมควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักรโดยผู้ใช้ซึ่งมิใช่ผู้ประกอบการจดทะเบียน ให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบ การประกอบธุรกิจและการใช้บริการดังกล่าว”

ทั้งนี้ รองโฆษกฯ ระบุว่า การจัดเก็บภาษีใหม่นี้จะสามารถนำรายได้เข้ารัฐได้กว่า 3,000 ล้านบาท โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาต่อไป ซึ่งกรมสรรพกรจะมีขั้นตอนติดตามชำระภาษีมูลค่าต่อไป