“PTTEP” ตั้งบริษัทร่วมทุนพัฒนาหุ่นยนต์-Ai ให้บริการงานวิศวกรรมใต้ทะเล

ภาพ Pixabay

“ปตท.สผ.” ตั้งบริษัทร่วมทุน “ซีเควสต์” ร่วมกับ “เมอร์เมด มาริไทม์ ” ถือหุ้น 50:50% ทุนจดทะเบียนจำนวน 155 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์-Ai สำหรับให้บริการงานวิศวกรรมใต้ทะเลเชิงพาณิชย์ “บริษัทนํ้ามัน-ก๊าซธรรมชาติ-บริษัทพลังงานทดแทน” ทั้งภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) หรือ “PTTEP” แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จํากัด (บริษัทย่อย) และบริษัท เมอร์เมด ซับซี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จํากัด (มหาชน) ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท ซีเควสต์ จํากัด เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ สําหรับให้บริการงานวิศวกรรมใต้ทะเลในเชิงพาณิชย์ แก่บริษัทนํ้ามันและก๊าซธรรมชาติ และบริษัทด้านพลังงานทดแทนที่มีการดําเนินงานในทะเลในภูมิภาคเอเชียและในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

โดยมีทุนจดทะเบียนจํานวน 155 ล้านบาท และถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากันที่ 50% โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นําในงานบริการวิศวกรรมการสํารวจตรวจสอบและซ่อมบํารุงใต้ทะเลที่ใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งคาดว่าจะจดทะเบียนบริษัทเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย.2563

ทั้งนี้การร่วมทุนดังกล่าวสอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ ผ่านการปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มประสิทธิผลเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัทในระยะยาว