กระทรวงอุตฯ จ่อถกคลังอีกรอบ เคาะเกณฑ์ “รถเก่าแลกใหม่”

โครงการรถเก่าแลกรถใหม่

กระทรวงอุตสาหกรรม ยังไม่เคาะเกณฑ์รถเก่าแลกรถใหม่ จ่อถกคลังอีกรอบเร็วๆนี้ เสนอ ศบศ. ลุ้นไฟเขียว อาจต้องใช้เวลากำหนดเงื่อนไขอีกระยะ เชื่อกระตุ้นยอดขายดันระบบเศรษฐกิจได้

ตามที่ คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. เห็นชอบในหลักการโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ นั้น

ทางด้านนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า เงื่อนไขโครงการรถแลก เป้า 100,000 คัน หรือ รถเก่าแลกรถใหม่ ยังไม่ได้ข้อสรุปเงื่อนไข เพราะเป็นเพียงข้อเสนอที่รัฐและเอกชนทำร่วมกันขึ้นมา ซึ่งหลังจากนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะมีการประชุมพิจารณารายละเอียดอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

ทางด้าน นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า จะต้องมีการหารือร่วมกับทางกระทรวงการคลังอีกครั้ง และอาจใช้ระยะเวลากำหนดเกณฑ์ เงื่อนไข อีกระยะหนึ่ง เนื่องจากตังหลักสำคัญคือเรื่องของภาษี ซึ่งเจ้าของเรื่องก็คือกระทรวงการคลัง จะต้องเป็นผู้กำหนด

เมื่อได้ข้อสรุปครบทุกฝ่ายแล้ว จะเสนอนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ศบศ. อีกครั้ง ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

สำหรับการจูงใจให้คนนำรถเก่ามาแลกนั้น มีแนวทาง เช่น ลดราคาตัวรถ 2% และอุดหนุนค่ากำจัดซาก 1% ของราคาขายรถใหม่ โดยค่าใช้จ่ายในโครงการนี้ จะสามารถนำไปหักภาษีเงินได้ส่วนบุคคล คิดเป็นเงินส่วนลด 3% ของราคาขายรถใหม่ แต่สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เป็นต้น