“ไทยยูเนี่ยน” ลงทุน “ViAqua” ธุรกิจไบโอเทคสัญชาติอิสราเอล

นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ไทยยูเนี่ยนขยายโอกาสสู่ไบโอเทค ลงทุนใน ViAqua บริษัทสัญชาติอิสราเอล ที่พัฒนาการจัดการโรคในสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีระดับอาร์เอ็นเอ

วันที่ 10 มิถุนายน 2564 นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าลงทุนในบริษัท วิอาควา เธอราปิดิกส์ (ViAqua Therapeutics) สตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอิสราเอล ด้วยงบฯลงทุน venture fund ของบริษัท ซึ่งไทยยูเนี่ยนนับเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ที่เข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้

บริษัท วิอาควา เธอราปิดิกส์ มีตั้งอยู่ที่เมืองไฮฟา ประเทศอิสราเอล นับเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่พัฒนาการจัดการโรคในสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีระดับอาร์เอ็นเอ สินค้าตัวแรกของวิอาควา คือ อาหารเสริมตัวช่วยในการจัดการโรคในฟาร์มกุ้ง มีคุณสมบัติช่วยป้องกันและฆ่าเชื้อโรค ซึ่งนับเป็นหนึ่งในปัญหาหลักที่พบทั่วไปในการเลี้ยงกุ้ง

“ในภาคอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การป้องกันโรคนับความท้าทายลำดับต้น ๆ ซึ่งทางบริษัท วิอาควาได้มีเทคโนโลยีและวิธีการที่จะช่วยในการบริหารการป้องกันโรคในกุ้งและสัตว์น้ำอื่น ๆ โดยหวังว่าการสนับสนุนในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทั่วโลกให้จัดการกับปัญหาและความท้าทายนี้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ด้านนายไช ยูฟัซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทวิอาควา กล่าวว่า บริษัทรู้สึกยินดีที่ทางไทยยูเนี่ยนได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัทของเรา ด้วยรากฐานที่มั่นคงของไทยยูเนี่ยน และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในอุตสาหกรรมอาหารนั้น จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายและค่านิยมของวิอาควา

นายแพทริค เบอทาแลนฟ์ฟี ผู้อำนวยการกลุ่มการพัฒนาธุรกิจเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวการลงทุนในวิอาควาในครั้งนี้ทำให้ไทยยูเนี่ยนได้ขยายการลงทุนไปสู่ด้านเทคโนโลยีชีวภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งบริษัทเองยังคงมองหาโอกาสที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้ในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ งบฯลงทุนในส่วนของ venture fund ของไทยยูเนี่ยนนั้นมุ่งลงทุนใน 3 ด้านได้แก่ โปรตีนทางเลือก อาหารฟังก์ชั่น และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีห่วงโซ่คุณค่า ไทยยูเนี่ยนจะลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพที่สนใจด้านเหล่านี้และร่วมสนับสนุนและผลักดันให้พัฒนาต่อไป

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำธุรกิจอาหารทะเลของโลก ซึ่งส่งมอบผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่มีนวัตกรรม รสชาติดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีคุณภาพสูงให้กับผู้บริโภคทั่วโลกมาเป็นเวลากว่า 40 ปี

วันนี้บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำธุรกิจอาหารทะเลระดับโลก โดยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตปลาทูน่าในบรรจุภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมียอดขายต่อปีมากกว่า 132,402 ล้านบาท (4.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ) และมีพนักงานทั่วโลกรวมกันมากกว่า 44,000 คน ซึ่งล้วนทุ่มเทคิดค้นผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่มีนวัตกรรมและมีความยั่งยืน

ไทยยูเนี่ยนเป็นเจ้าของแบรนด์ทั่วโลก ประกอบด้วย แบรนด์ที่เป็นผู้นำตลาดโลกอย่าง Chicken of the Sea, John West, Petit Navire, Parmentier, Mareblu, King Oscar และ Rügen Fisch รวมทั้งแบรนด์ชั้นนำในประเทศไทย ได้แก่ ซีเล็ค ฟิชโช คิวเฟรช โมโนริ เบลลอตต้า และมาร์โว่ รวมถึงผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบอาหารและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ได้แก่ UniQ™BONE, UniQ™DHA และ ZEAvita

จากพันธกิจในการเป็นบริษัทแห่งนวัตกรรมและดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบทั่วโลก ไทยยูเนี่ยนภูมิใจที่ได้เป็นหนึ่งในภาคีข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations Global Compact) และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเพื่อความยั่งยืนของอาหารทะเลสากล (International Seafood Sustainability Foundation : ISSF) ในปี 2558 ไทยยูเนี่ยนเปิดตัวกลยุทธ์ด้านความยั่งยืน SeaChange® และดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่องเรื่อยมาโดยตลอด

จนส่งผลให้ไทยยูเนี่ยนได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) สำหรับตลาดเกิดใหม่ 7 ปีติดต่อกัน โดยในปี 2563 ได้รับเลือกเป็นบริษัทอันดับ 2 ของกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร นอกจากนี้ไทยยูเนี่ยนยังได้รับการคัดเลือกให้ติดอันดับดัชนี FTSE4Good Emerging Index เป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน

บริษัท วิอาควา เธอราปิดิกส์

บริษัทวิอาความุ่งตอบโจทย์ความต้องการการจัดการโรคในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีประสิทธิภาพ แก้ไขได้ตรงจุดและมีราคาที่สามารถจับต้องได้ หนึ่งในความท้าทายในการก้าวไปสู่การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างยั่งยืนคือการป้องกันและรักษาโรค วิอาควาพัฒนาวิธีการจัดการโรคในสัตว์น้ำด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ ในรูปแบบสารอาหารเสริมตัวช่วยที่ใช้กรดนิวคลีอิกเพื่อป้องกันโรคในสัตว์น้ำ