ดึงเอกชนปั้นคอนเทนต์รับตลาด LGBT

ซีรีส์วาย

พาณิชย์ดึง 10 ธุรกิจปั้นคอนเทนต์สายวาย เจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ลุยตลาดโลก เอาใจกลุ่ม LGBT รับนโยบาย “จุรินทร์” หนุนไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลคอนเทนต์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกระแสความนิยมคอนเทนต์ซีรีส์วาย หรือ Boy’s Love ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ เฉพาะในประเทศไทยมีมูลค่ารวมกันกว่า 1,000 ล้านบาท

โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ไทยผลิตผลงานซีรีส์วายมากถึง 40 เรื่อง และคาดว่าในปีนี้จะมีเพิ่มมากถึง 90 เรื่อง ในปีที่ผ่านมามีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้นกว่า 328% ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ

ก่อให้เกิดกระแสบนสื่อออนไลน์ตามมาต่อเนื่องไปถึงกิจกรรมทางการตลาดไม่ว่าจะเป็นแฟนมีตติ้ง การจัดอีเวนต์ และการเป็นพรีเซ็นเตอร์ในรูปแบบต่าง ๆ ตอกย้ำให้ประเทศไทยเป็นฮับของคอนเทนต์วายที่ต่างประเทศให้ความสนใจมากที่สุดในขณะนี้

ล่าสุดกรมเตรียมจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ในระหว่างวันที่ 29-30 มิถุนายน 2564 โดยเชิญผู้ประกอบการไทยจำนวน 10 ราย อาทิ 9Naa Production, Copy A Bangkok, Filmania, GMMTV, Hollywood (Thailand), M Flow Entertainment, Motive Village, Star Hunter Entertainment, Studio Wabi Sabi และ TV Thunder เข้าร่วมเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการคอนเทนต์ทั้งจากญี่ปุ่น ไต้หวัน และละตินอเมริกา ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การจัดเจรจาการค้าธุรกิจภาพยนตร์และซีรีส์วายผ่านช่องทางออนไลน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับเป็นครั้งแรกของไทยที่สนับสนุนคอนเทนต์วายสู่ตลาดโลก เป็นการขับเคลื่อนนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการสร้างไทยเป็น hub ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์

“ญี่ปุ่นซื้อลิขสิทธิ์นิยายไทยไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นถึง 4 เรื่อง คือ SOTUS THE SERIES พฤติการณ์ที่ตาย นิทานพันดาว และด้ายแดง โดย 3 ใน 4 เรื่องได้มีการซื้อลิขสิทธิ์เนื้อเรื่องเพื่อนำไปวาดมังงะอีกด้วย ไต้หวันก็เปิดกว้างเรื่อง LGBT+ มานานกว่า 10 ปี มีงาน Taiwan Pride ตั้งแต่ปี 2003 ถึงปัจจุบัน และมีกฎหมายอนุญาตให้คนเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นที่แรกของเอเชีย ไต้หวันผลิตคอนเทนต์วายจำนวนมาก มีความหลากหลายและมีการแข่งขันสูง ซึ่งบริษัทโปรดักชั่นไต้หวันสนใจคอนเทนต์วายของไทยอย่างมาก”


ประเทศในแถบละตินอเมริกามีการผลิตคอนเทนต์ LGBT+ อย่างแพร่หลาย และมีผู้ชมให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง มีการแปลคอนเทนต์วายของไทยเป็นภาษาละตินอเมริกาต่อเนื่องเช่นกัน