เปิดแผน จีซี ลุยดีล 1.48 แสนล้าน ปั้น HVB

PTTGC

ผ่านไตรมาส 1 มาอย่างแข็งแกร่งสำหรับ “บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)” หรือ PTTGC ที่กวาดรายได้ 103,083.83 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 9,694.87 ล้านบาท พลิกฟื้นจากปี 2563 ที่มีรายได้ 331,571.29 ล้านบาท และมีกำไรเพียง 199.61 ล้านบาท ผลจากการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ส่งผลต่อระดับราคาขายผลิตภัณฑ์โอเลฟินส์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องปรับตัวสูงขึ้นตาม

ล่าสุดจีซีประกาศอภิมหาดีลมูลค่า 4,002.2 ล้านยูโร หรือ 148,417 ล้านบาท โดยแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท PTTGC International (Netherlands) B.V. (GC Inter B.V.) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) คือ

1.ซื้อหุ้นสามัญใน Allnex Holding GmbH (กลุ่มบริษัทเป้าหมาย) จาก Allnex Holdings S.a.r.l รวม 100% ของกลุ่มบริษัทเป้าหมาย ที่ราคา 3,575.9 ล้านยูโร หรือเทียบเท่าประมาณ 132,608 ล้านบาท และสัญญาเงินกู้ให้กลุ่มบริษัทเป้าหมาย จาก Allnex S.a.r.l มูลค่า 426.3 ล้านยูโร หรือเทียบเท่าประมาณ 15,809 ล้านบาท และ

2.ซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน Allnex Holding Germany II GmbH (Holding II) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทเป้าหมายจาก WP INVEST GMBH (WP Invest) เทียบเท่า 6% ของหุ้นทั้งหมดใน Holding II ที่ราคา 1,744 ยูโร หรือเทียบเท่ามูลค่าประมาณ 64,673 บาท ซึ่ง Allnex Holdings S.a.r.l และ Allnex S.a.r.l (ผู้ขาย) จะดําเนินการให้ WP Invest โอนหุ้นดังกล่าวให้ GC Inter B.V. โดยผู้ขายเป็นกองทุนที่มี advent international เป็นที่ปรึกษากองทุน และการเข้าทําธุรกรรม ทั้งธุรกรรมที่ 1 และธุรกรรมที่ 2

ทั้งนี้ การทําธุรกรรมข้างต้นเป็นไปภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นฉบับเดียวกัน โดยที่สัญญาซื้อขายหุ้นได้ถูกลงนามเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2564 คาดว่าการทําธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2564

สำหรับ Allnex Holding GmbH ประกอบธุรกิจในการผลิต coating resins และสาร additives ที่ใช้สําหรับการใช้งานในงานสถาปัตยกรรมอุตสาหกรรมทั่วไป สารเคลือบป้องกันอุตสาหกรรมรถยนต์ รวมทั้งสารเคลือบผิวและหมึกชนิดพิเศษ

“บริษัทคาดว่าการเข้าทําธุรกรรมจะส่งเสริมให้บริษัทได้รับประโยชน์ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งแผนกลยุทธ์ในการดําเนินธุรกิจของบริษัท ที่มุ่งเน้นเข้าสู่ธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ด้วยการเพิ่มสัดส่วนกําไรจากกลุ่ม high value business (HVB) ที่มีการเจริญเติบโตและสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคภายใต้ megatrends ซึ่งกลุ่มบริษัทนี้เป็นผู้ผลิต coating resins และ crosslinkers ชั้นนําระดับสากล จะช่วยขับเคลื่อนการเจริญเติบโตของบริษัทในกลุ่มธุรกิจ HVB อย่างยั่งยืนในระดับสากล”

สอดรับกับกลยุทธ์การบริหารของ “นายคงกระพัน อินทรแจ้ง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ที่เรียกว่า 3 step มุ่งเน้นสร้างความแข็งแกร่งให้ฐานการผลิตเดิม (step change) มองหาโอกาสลงทุนขยายการลงทุนไปต่างประเทศ (step out) และการสร้างโซลูชั่นธุรกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน (step up) โดยมองถึงการต่อยอดธุรกิจด้วยสินค้าเพอร์ฟอร์แมนซ์เคมิคอลมากขึ้น แข่งขันน้อย มูลค่าสูงขึ้น ผลตอบแทนการลงทุนสูง

คงกระพันธ์ อินทรแจ้ง
คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC

การลงทุนในรูปแบบ M&A จะทำให้ธุรกิจที่สามารถโอเปอเรตได้เลย มีตลาดอยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างจากศูนย์ เพื่อต่อยอดธุรกิจที่ต้องการเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งต้องมองว่าอะไรคือเมกะเทรนด์ในอีก 10 ปี จึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุน

สำหรับแหล่งเงินทุนครั้งนี้ บริษัทมีแผนจะสนับสนุนเงินทุนให้ GC Inter B.V. เข้าทําธุรกรรม โดย ก) เพิ่มทุนจดทะเบียน และ หรือ ข) สนับสนุนแหล่งเงินทุนด้วยการให้เงินกู้โดยตรงหรือโดยอ้อมแหล่งเงินทุนของบริษัทจะมาจากเงินสดในมือของบริษัท และบริษัทมีความสามารถในการจัดหาแหล่งเงินทุนจากสัญญาเงินกู้จากบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) หรือ PTT (สัญญาเงินกู้จาก ปตท.) และหรือ ปตท.ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (PTT TCC) ในวงเงินไม่เกิน 73,920 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนทางการเงินสำหรับการลงทุนโครงการธุรกิจ high value business (HVB)

โดยบริษัทได้ลงนามสัญญาเงินกู้ในวันที่ 7 ก.ค. 2564 รวมถึงเงินกู้จากสถาบันการเงินซึ่งบริษัทจะยังคงมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งมีกระแสเงินสดที่เพียงพอในการดําเนินธุรกิจ หลังจากการสนับสนุนเงินทุนให้ GC Inter B.V. สัญญาเงินกู้จาก ปตท.ถือเป็นรายการเกี่ยวโยง