ส่งออกไทย ก.ย. 64 ขยายตัว 17.1% ยอดยังโตต่อเนื่อง แม้มีวิกฤตโควิด

export-ส่งออก-pcc

ส่งออกไทยเดือน ก.ย. 64 มีมูลค่า 23,036 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 17.1% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เผยสินค้าโตแรง ยางพารา ลำไยสด ทำให้ ส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่า 199,997.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 15.5%

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภาพการส่งออกของไทยเดือนกันยายน 2564 พบว่า มีมูลค่า 23,036 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว17.1% โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน หากหักสินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และยุทธปัจจัย ขยายตัว 14.8% เป็นผลมาจากการเร่งผลักดันการส่งออก การเร่งแก้ไขปัญหาอุปสรรค เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่เติบโตดี และการอ่อนค่าของเงินบาท

ขณะที่ การนำเข้าเดือนกันยายน 2564 มีมูลค่า 22,426.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 30.3% ส่งผลให้ไทยได้ดุลการค้าเกินดุล 609.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนภาพรวมการส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2564 มีมูลค่า 199,997.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 15.5% การนำเข้า มีมูลค่า 197,980.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 30.9% ส่งผลให้ไทยได้ดุลการค้า 9 เดือนแรก เกินดุล 2,016.8 ล้านเหรียญสหรัฐ

เมื่อดูการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว 12.1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และขยายตัวต่อเนื่อง 10 เดือน สินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว อาหารสัตว์เลี้ยง สินค้าที่หดตัว ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง อาหาร ทะเลกระป๋องและแปรรูป ส่งผลให้ 9 เดือน แรกของปี 2564 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ขยายตัว 14.5%

การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัว 15.8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขยายตัวต่อเนื่อง 7 เดือน สินค้า ที่ขยายตัวดี ได้แก่ สินค้าเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขณะที่ สินค้าที่หดตัว ได้แก่ เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และ ส่วนประกอบ เครื่องซักผ้า เครื่องซักแห้งและ ส่วนประกอบ ทองคำยังไม่ได้ขึ้นรูป ส่งผลให้ 9 เดือนแรก ของปี 2564 การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ขยายตัว 14.6%

สำหรับกลุ่มสินค้าที่ขยายตัวดีและเป็นโอกาสในการส่งออก ได้แก่ 1) สินค้าเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ยางพารา น้ำมันปาล์ม น้ำตาลทราย อาหารสัตว์เลี้ยง และสิ่งปรุงรสอาหาร 2) สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เครื่องรับวิทยุ โทรทัศน์ และส่วนประกอบ เตาอบไมโครเวฟ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องโทรศัพท์และอุปกรณ์ 3) สินค้า เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่ระบาด เช่น เครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ 4) สินค้าขั้นกลางหรือสินค้าวัตถุดิบ เช่น เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และ 5) สินค้าคงทนหรือสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีราคาสูง เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ยังขยายตัวได้ดี มูลค่าการค้ารวม

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า การส่งออกไปยังตลาดส่งออกสำคัญส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ตามความต้องการสินค้าของประเทศคู่ค้า สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าทั่วโลกที่คลี่คลายลง และการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น ส่วตลาดใหม่ก็ยังต้องผลักดัน กรอ.พาณิชย์ได้ประชุมร่วมกันและมีความเห็นว่านอกจากรักษาตลาดเดิมแล้วเราต้องเพิ่มตลาดใหม่และฟื้นตลาดเก่าที่เสียไปให้กลับคืนมา

อย่างไรก็ดี การส่งออกที่ขยายตัวยังเป็นผลมาจาก แผนงานส่งเสริมการส่งออก การที่กระทรวงพาณิชย์จับมือกับภาคเอกชน เร่งรัดการแก้ปัญหาสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมทั้งตู้คอนเทนเนอร์ การแก้ปัญหาด่านชายแดนไทย-เวียดนาม ไทย-จีน เป็นต้น รวมทั้งการเร่งรัดการเปิดด่านที่สำเร็จ

พร้อมกันนี้ ตนยังคงมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” และ แผนงานของกระทรวงพาณิชย์ที่กำหนดไว้ โดยในช่วงที่เหลือของปี กระทรวงพาณิชย์ยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรม ที่ช่วยขับเคลื่อนการส่งออก อาทิ การนำสินค้าไทยไปขายบนแพลตฟอร์มของอินโดนีเซีย โดยเฉพาะสินค้าอาหาร สุขภาพ ความงาม และไลฟ์สไตล์ การเร่งรัดการส่งออกข้าวไปยังตลาดแอฟริกาใต้ จีน เยเมน และอิรัก พร้อมแผน ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในตลาดอินโดนีเซีย บังกลาเทศ และจีน

นอกจากนี้ ยังจะมีแผนการดำเนินการที่เป็นผลจาก การลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรีฯ ได้แก่ มาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก 17 มาตรการ พร้อมผลักดันสินค้า เกษตรมูลค่าสูง การส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการค้าอีคอมเมิร์ซของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และการเร่งรัดให้มี การเปิดด่านการค้าชายแดนอีก 11 ด่าน หลังจากที่ได้ปิดชั่วคราวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้การส่งออกได้ตามเป้าหมาย