รู้จัก น้ำมันบัว ทำไมราคาผันผวนท่ามกลางน้ำมันปาล์มพุ่งสูง

น้ำมัน

หลายคนคงไม่คุ้นหูเมื่อพูดถึง “น้ำมันบัว” ที่มีการปรับราคาขึ้นสูงไปตามราคาน้ำมันปาล์ม และแท้จริงแล้ว ชื่อเรียกน้ำมันบัวก็มีที่มาที่ไป และไม่ได้ทำจากดอกบัวตามชื่อเรียก 

วันที่ 21 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้น ตั้งแต่หลังช่วงเทศกาลปีใหม่ เป็นผลพวงให้ “น้ำมันบัว” ปรับราคาขึ้นเช่นกัน และส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องใช้น้ำมันบัวเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารเพื่อจำหน่าย แต่น้ำมันบัว อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักนักโดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ และยังมีที่มาที่ไปก่อนใช้ชื่อเรียกว่า น้ำมันบัว อีกด้วย

“ประชาชาติธุรกิจ” พาผู้อ่านไปรู้จักกับ น้ำมันบัว ว่า คือน้ำมันอะไร และทำไมราคาถึงปรับตัวสูงขึ้นตามน้ำมันปาล์มในขณะนี้

น้ำมันบัว คืออะไร

น้ำมันบัว คือ น้ำมันที่ผสมน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์มเข้าด้วยกัน หรือเรียกว่า “น้ำมันแก่นปาล์ม”

krit-nanasara เขียนบทความลงในเว็บ Blogspot.com เกี่ยวกับน้ำมันบัว โดยมีช่วงหนึ่งที่เล่าว่า จริง ๆ แล้ว ชื่อเรียกของ “น้ำมันบัว” มาจากน้ำมันตราดอกบัว ซึ่งผู้ผลิตจะใส่ปี๊บจำหน่าย เป็นน้ำมันมะพร้าวที่ได้จากการสกัดด้วยความร้อนสูง และใช้สารเคมีในการสกัด น้ำมันที่ได้จะมีสีเหลือง ไม่มีกลิ่น

ข้อดีของน้ำมันบัว คือ สามารถใช้ประกอบอาหารได้ อย่างการทอด สามารถนำไปทอดวัตถุดิบได้หลายครั้ง โดยที่น้ำมันจะไม่มีสีดำ โดยปัจจุบันนิยมนำมาใช้ ทอดกล้วยแขก แต่ข้อเสีย ก็คือ เมื่อน้ำมันโดนอากาศเย็นเมื่อไร จะเป็นลักษณะไข สีขาว

ปัจจุบันน้ำมันบัว มีจำหน่ายโดยทั่วไปตามท้องตลาด และเว็บไซต์ขายของออนไลน์ เช่น น้ำมันบัว ตรากระต่ายขาว น้ำมันบัวตราดอกไม้ เป็นต้น

ราคาน้ำมันบัว เท่าไร ?

แม่ค้าขายกล้วยทอดริมถนนสายมหาสารคาม-กมลาไสย ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ได้ให้สัมภาษณ์กับมติชนออนไลน์ว่า น้ำมันบัวที่ใช้อยู่ ขณะนี้ราคาสูงกว่าน้ำมันปาล์มทั่วไป จากเดิมเคยซื้อลังละ 615 บาท มีการปรับขึ้นเป็น 660 บาท แล้วครั้งหนึ่ง และล่าสุดราคาอยู่ที่ 880 บาทต่อลัง โดย 1 ลังจะมีน้ำมัน 12 ถุง ถุงละ 1 ลิตร เฉลี่ยแล้วตกถุงละ 73.33 บาท

แม่ค้ารายดังกล่าว ยังเผยความรู้สึกว่า รู้สึกตกใจเมื่อเห็นราคา เพราะตั้งแต่ขายกล้วยทอดมาเป็นเวลา 5 ปี ราคาน้ำมันที่ใช้ไม่เคยปรับขึ้นมากขนาดนี้ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องขายของทุกวัน

สาเหตุที่น้ำมันปาล์มแพงขึ้น

ข้อมูลข้างต้นจึงเป็นคำตอบได้ว่า ทำไม น้ำมันบัว ถึงปรับราคาขึ้นตามน้ำมันปาล์ม ซึ่งสาเหตุที่น้ำมันปาล์มปรับราคาขึ้นสูงมากนั้น เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องจากในปีการผลิต 2564 ผลผลิตปาล์มประเทศผู้ผลิตสำคัญของโลกอย่าง “อินโดนีเซีย” และ “มาเลเซีย” มีปริมาณผลปาล์มออกสู่ตลาดลดลงไม่น้อยกว่า 5% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อแรงงานและการเก็บเกี่ยวผลปาล์ม จึงทำให้ภาพรวมปริมาณผลปาล์มในตลาดโลกลดลง

ประกอบกับราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบได้มากขึ้น และราคาผลปาล์มในประเทศไทยสูงขึ้นเฉลี่ยในเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน 2564 อยู่ที่ 6.76 บาท/กิโลกรัม

อีกทั้งก่อนหน้านี้ นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) และเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สาเหตุที่ปาล์มน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากปาล์มน้ำมันให้ผลผลิตน้อยจากสภาพปาล์มน้ำมันขาดคอ เพราะสภาพภูมิอากาศ ฝนตกต่อเนื่อง ห้ามนำเข้า และนำไปแปรรูปเป็นพลังงานไบโอดีเซล บี 7 และ บี 10