ผู้บริโภค เฮ หมู-ไก่-ไข่ ราคาเริ่มลดลง ได้กินของถูก

จุรินทร์เผยสถานการณ์สินค้ากลุ่มอาหาร ราคาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หมูเนื้อแดงในห้างเหลือกิโลกรัมละ 137-138 บาท เฉลี่ยทั้งประเทศ 155 บาท วันนี้ ได้เสนอให้ ครม.พิจารณาโครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน ปีที่ 3

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้า ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า แนวโน้มราคาสินค้าหมวดอาหาร 3-4 ตัว ที่เคยกังวลก่อนหน้านี้ ราคาลดลงมาเป็นลำดับ

โดยเฉพาะหมูเนื้อแดง ราคาชี้นำที่ห้างแม็คโครเหลือกิโลกรัม (กก.) ละ 137 บาท ที่โลตัส 138 บาทต่อ กก. ซึ่งถือว่าราคาลดลงมาเรื่อย ๆ และราคาเฉลี่ยทั้งประเทศทุกภาคอยู่ที่ กก.ละ 155 บาท

ส่วนไก่ โดยเฉพาะเนื้อน่องติดสะโพก ซึ่งเป็นราคามาตรฐานกลางกำกับราคาไว้ที่ไม่เกิน กก.ละ 65 บาท แต่แม็คโคร โลตัส และบิ๊กซี เหลือแค่ กก.ละ 59 บาทแล้ว ถือว่าต่ำกว่าราคาที่กำกับเยอะ

สำหรับไข่ไก่เบอร์ 3 ราคากำกับไม่เกินฟองละ 3.50 บาท ขณะนี้ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 3.30 บาทต่อฟอง และน้ำมันน้ำมันปาล์มขวด ราคาโลตัส แม็คโคร เหลือขวดละ 60-62 บาทโดยประมาณ และน้ำมันถั่วเหลือง เหลือขวดละ 55 บาท ถือว่าราคาลดลงไปเรื่อย ๆ ในรายการสินค้า โดยเฉพาะอาหารสำคัญต่อชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ ได้เสนอให้ ครม.พิจารณาโครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน ปีที่ 3 แต่ปาล์มขณะนี้ ราคาดีมากเกินรายได้ประกันที่ กก.ละ 4 บาท ขณะนี้ราคาไปที่ กก.ละ 9-10 บาท จะเสนอ ครม.ไว้ เผื่อราคาตกลงมาโดยไม่คาดฝัน เกษตรกรจะได้มีตัวช่วย มีเงินส่วนต่างไปช่วยให้ได้อย่างน้อย กก ละ 4 บาท แต่ขณะนี้ราคาเกินแล้ว และไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการชดเชยส่วนต่าง เพราะเกินรายได้ที่ประกันไป 2 เท่ากว่า