คกก.ค่าจ้างสรุปรายได้ 2 เดือน ส่งบอร์ดพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

แรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำ

กระทรวงแรงงานประสาน คกก.ค่าจ้างจังหวัด สรุปข้อมูลรายได้ เม.ย.-พ.ค. ส่งบอร์ดค่าจ้างพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เผยอาจปรับเป็นกลุ่มจังหวัดก่อน

วันที่ 4 เมษายน 2565 มติชนรายงานว่า นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศว่า หลังจากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศไม่ได้มีการปรับขึ้นมานาน 2 ปี ล่าสุดได้มีการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว

ขณะนี้ประสานให้คณะกรรมการค่าจ้างจังหวัด เก็บข้อมูลและสำรวจรายได้เฉลี่ยของประชาชนในแต่ละจังหวัดภายในเดือนเมษายน-พฤษภาคม เพื่อทำสรุปข้อมูลเสนอมาที่ส่วนกลาง เมื่อได้ข้อมูลจากทุกจังหวัดเรียบร้อยแล้ว คณะทำงานฝ่ายวิชาการของส่วนกลาง จะจัดทำข้อมูลรายละเอียดในภาพรวม

ทั้งนี้ คาดว่าประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม จะมีการเสนอให้บอร์ดค่าจ้างพิจารณา ซึ่งจะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย และคาดว่าต้องใช้เวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายนหารือจนกว่าจะได้ข้อสรุป แต่โดยหลัก ๆ ตั้งใจจะให้แล้วเสร็จเร็วที่สุดภายในเดือนสิงหาคม หรืออย่างช้าต้องไม่เกินเดือนกันยายนนี้

“แต่โดยความเห็นส่วนตัว มองว่าที่ผ่านมา 2 ปี ยังไม่มีการปรับขึ้นอีกเลย แต่ ณ ปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น สินค้าเริ่มขึ้นราคา จึงเห็นว่ารอบนี้น่าจะมีความเหมาะสม แต่ทั้งหมดต้องอยู่ที่กรรมการในบอดร์ดค่าจ้าง” นายบุญชอบกล่าว

ปรับค่าแรงขั้นต่ำทั้งประเทศยังไม่ได้

เมื่อถามว่า หากมีการปรับขึ้น จะขึ้นเท่ากันทั่วประเทศหรือเป็นกลุ่มจังหวัด ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าวว่า ที่ผ่านมา มีการปรับขึ้นเป็นกลุ่มจังหวัด และรอบนี้หากจะขึ้นก็ต้องขึ้นเป็นกลุ่มจังหวัดเช่นกัน เพราะหากจะให้ขึ้นเท่ากันทั่วประเทศคงไม่ได้แน่นอน