พาณิชย์คุมเข้มลุยตรวจเครื่องชั่ง ก๊าซหุงต้ม มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ก่อนสงกรานต์

ตรวจเครื่องชั่ง

กรมการค้าภายในลุยตรวจเข้มความเที่ยงตรงของเครื่องชั่ง ก๊าซหุงต้ม และมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง สร้างความมั่นใจให้ประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันที่ 6 เมษายน 2565 นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งและตรวจสอบปริมาณก๊าซหุงต้ม ณ ตลาดฐานเพชรปทุม จ.ปทุมธานี ว่ากรมการค้าภายในได้ให้ความสำคัญในการรักษาความเป็นธรรมให้กับประชาชนผู้บริโภค โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งมีประชาชนจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดส่งสายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องชั่งในตลาดสด ตลาดนัด และห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายไม่น้อยกว่า 10,000 เครื่อง รวมทั้ง ได้ตรวจสอบความถูกต้องของปริมาณก๊าซหุงต้ม โดยลงพื้นที่ตรวจสอบก๊าซหุงต้มในร้านจำหน่ายและโรงบรรจุไม่น้อยกว่า 5,000 ถัง

นอกจากนี้ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรวัดสถานีบริการน้ำมัน ก๊าซ LPG, NGV ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.บจ.ปิโตรเลียม (รังสิต-ติวานนท์) เนื่องจากในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนจำนวนมากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ทั้งโดยพาหนะส่วนตัวและรถสาธารณะ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเติมเชื้อเพลิงก่อนเดินทาง

จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในคุมเข้มการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซ LPG, NGV ตามสถานีบริการ ตามเส้นทางการเดินรถที่เป็นรอยต่อของจังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล มุ่งหน้าออกสู่ต่างจังหวัด และในเขตพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ไม่น้อยกว่า 20,000 เครื่อง/หัวจ่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

อย่างไรก็ดี ขอฝากให้ประชาชนเวลาเลือกซื้อสินค้า โปรดสังเกตสติ๊กเกอร์รับรองจากกรมการค้าภายในกลางหน้าปัดของเครื่องชั่งสปริง และหนังสือรับรองรวมถึงซีลบนเครื่องชั่งดิจิทัล สำหรับการซื้อก๊าซหุงต้มบรรจุถัง ขอให้ประชาชนสังเกตสภาพภายนอกของถัง ต้องมีสภาพพร้อมใช้งาน ไม่บุบหรือหักงอ และต้องสังเกตวันหมดอายุการใช้งานหลังถัง รวมถึงซีลผนึกที่วาล์วให้ครบถ้วน เพื่อมั่นใจถึงความปลอดภัยในการใช้งาน

สำหรับประชาชนที่จะเข้ารับบริการเติมน้ำมันหรือก๊าซ ณ สถานีบริการเชื้อเพลิง ขอให้สังเกตเครื่องหมายน้ำมันเต็มลิตร และสติ๊กเกอร์รับรองจากกรมการค้าภายใน เพื่อมั่นใจได้ว่าน้ำมันหรือก๊าซครบถ้วนเต็มลิตรถูกต้องแน่นอน

ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งหากตรวจสอบพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด