ไฟเขียวประกันภัยข้าวโพด ชง ครม.เคาะงบ 224 ล้านบาท

ข้าวโพด

คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไฟเขียวประกันภัยข้าวโพด 2 ล้านไร่ ชง ครม.เคาะงบ 224 ล้าน แต่ยังไร้ข้อสรุปยกเลิกมาตรการ 3 : 1 โยนกลับ 4 ฝ่ายไปหาข้อสรุปอีกครั้ง 11 เม.ย. 65

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอาหาร ครั้งที่ 1/2565 (ครั้งที่ 80) และคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการประกันภัยข้าวโพด ปี’65 ในเงื่อนไขเช่นเดียวกับปี’64 แต่ปรับปริมาณให้สอดคล้องสถานการณ์ 2 ล้านไร่

สำหรับอัตราประกันภัยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • 1.เกษตรกรที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.กำหนดเบี้ยประกัน 160 บาท/ไร่ รัฐบาลจะจ่ายให้ 96 บาท/ไร่ ธ.ก.ส.จ่าย 64 บาท/ไร่
  • 2.กลุ่มเกษตรกรที่ไม่ได้เป็นลูกค้า ธ.ก.ส. แต่สมัครใจประกันภัยข้าวโพด แบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ส่วนที่หนึ่ง พื้นที่ความเสี่ยงสูงเบี้ยประกันภัย 110 บาท/ไร่ ความเสี่ยงปานกลาง 100 บาท/ไร่ และความเสี่ยงต่ำ 90 บาท/ไร่

ในส่วนที่รัฐต้องอุดหนุนคิดเป็นงบประมาณ 224 ล้านบาท จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ส่วนผลการหารือการแก้ไขปัญหาต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับสูงขึ้นว่าควรจะมีการพิจารณายกเลิกมาตรการรับซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน เพื่อนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน (3 ต่อ 1) และการยกเลิกภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง 2%

โดยที่ประชุมมอบหมายให้ทุกฝ่ายกลับไปหาข้อสรุปว่า ทำอย่างไรในการแก้ไขปัญหา ปริมาณวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศที่ขาดแคลน และไม่ให้ราคาวัตถุดิบเป็นภาระต้นทุนการผลิต ต้องสร้างสมดุลให้ทุกฝ่ายแล้วจึงเสนอ นบขพ.อีกครั้ง

นายรังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย หนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุม กล่าวว่า จากนี้จะต้องไปหารือ 4 ฝ่ายกันอีกครั้งในวันที่ 11 เมษายน 2565 นี้ เพราะมีผู้ร่วมประชุมไม่ครบในการประชุมครั้งนี้ ทำให้ข้อเสนอบางเรื่องยังไม่ได้ข้อสรุป

โดยเฉพาะเรื่องการรับซื้อผลผลิตข้าวโพดหลังนาที่จะออกช่วงเมษายน-พฤษภาคมนี้ ปริมาณ 6 แสนตัน ซึ่งเกษตรกรขอความมั่นใจว่าจะไม่ถูกกดราคา เพราะขณะนี้มีการรายงานว่าโรงงานอาหารสัตว์บางรายหยุดรับซื้อ ทำให้ราคาลดลงจาก 13 เหลือ 12 บาทต่อ กก.

สำหรับตัวแทน 4 ฝ่าย ประกอบด้วย เกษตรกรผู้ปลูกพืชไร่ เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง และข้าว เป็นต้น เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ เช่น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ไก่เนื้อ และสมาคมผู้เลี้ยงสุกร เป็นต้น และสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ และภาครัฐ