พาณิชย์ย้ำดูแลราคาสินค้าเต็มที่ หลังลอยตัวน้ำมันดีเซล 1 พ.ค. 65

ราคาน้ำมัน
ภาพ : pixabay

พาณิชย์ชี้ กรณีรัฐบาลจะปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ มั่นใจดูแลราคาสินค้าให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันที่ 25 เมษายน 2565 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การติดตามดูแลราคาสินค้า โดยเฉพาะช่วงที่จะปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัวตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ขณะนี้ กรมการค้าภายในกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ต้องเข้าใจว่า ต้นทุนจากค่าขนส่งไม่ได้กระทบกับทุกสินค้าในอัตราเดียวกันทั้งหมด อีกทั้ง ยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์จะติดตามและดูแลทุกฝ่ายให้ได้รับความเป็นธรรม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในอัตราเดียวทั้งหมด จากปัจจัยดังกล่าว และจะดูแลให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด แต่สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากค่าขนส่งจะเห็นผลชัดเจนในเรื่องนี้ กระทรวงพาณิชย์ก็จะติดตามดูแลต่อไป


ขณะที่มาตรการดูแลราคาสินค้าโดยทั่วไปนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการควบคุมราคาอยู่แล้ว สินค้าหลายรายการอยู่ในบัญชีควบคุม มีทั้งขออนุญาตปรับราคาที่ต้องแจ้งก่อนปรับราคา รวมไปถึงกำหนดให้ปิดป้ายแสดงราคา เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก ซึ่งจะดูแลให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย