มนัญญาสั่งสอบกรรมการสหกรณ์ ก.เกษตรฯ เหตุใกล้ชิดส่อทุจริต

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

“มนัญญา” สั่งตรวจสอบประชุมกรรมการสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ ตั้งรักษาการหัวหน้าการเงิน เหตุใกล้ชิดกรรมการบางคน ด้าน กสส.สั่งเพิกถอนมติ เหตุบุคคลอยู่ระหว่างสอบวินัยจากบกพร่องการสอบบัญชี

วันที่ 25 เมษายน 2565 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปตรวจสอบการประชุมและการรับรองมติที่ประชุมของกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ซึ่งได้ประชุมเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า มีประเด็นที่กระทำการโดยมิชอบหรือไม่เหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากเบื้องต้นมีรายงานว่า

ในการประชุมกรรมการได้มีมติตั้งเจ้าหน้าที่สหกรณ์มาปฏิบัติงานรักษาการในตำแหน่งผู้จัดการสหกรณ์และรักษาการหัวหน้าการเงินของสหกรณ์ แทนทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งปัจจุบันบุคคลทั้งสองอยู่ระหว่างการหลบหนีของทางการ ภายหลังที่ถูกสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ แจ้งข้อกล่าวหายักยอกทรัพย์

“สาเหตุที่เข้าไปดูการประชุมเนื่องจากมีรายงานเบื้องต้นว่า กรรมการได้ตั้งเจ้าหน้าที่การเงินที่เป็นคนใกล้ชิดของกรรมการบางคน ไปรับตำแหน่งรักษาการหัวหน้าการเงิน ทั้งที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่การเงินรายอื่นหรือกรรมการสหกรณ์รายใดมีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตครั้งนี้หรือไม่”

“ดังนั้นกำชับกรมส่งเสริมสหกรณ์แล้วว่า หากพบว่ามีพฤติกรรมที่ไม่ชอบให้กรมเร่งระงับผลการประชุม ซึ่งกรณีนี้ทำให้สงสัยว่าทำไมเร่งตั้งคนกันเองสะสางบัญชีทั้งที่ผลสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องยังไม่แล้วเสร็จ” รมช.เกษตรฯ กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่ 1 เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและสั่งการให้สหกรณ์เพิกถอนมติด้วยแล้ว