ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ กังวลจีนล็อกดาวน์

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์ หลังล็อกดาวน์ในจีนกระทบความต้องการใช้น้ำมัน หวั่นโควิดระบาดลุกลามไปถึงปักกิ่ง 

วันที่ 26 เมษายน 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์ หลังล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ขยายเวลาเข้าสู่สัปดาห์ที่สี่และการแพร่ระบาดได้ลุกลามไปถึงปักกิ่งแล้ว ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าจีนจะต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ปักกิ่ง หลังจากมีรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่หลายสิบคน

ธนาคารกลางสหรัฐมีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ค. 65 ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มจะแข็งค่าขึ้น แต่อาจทำให้ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดัน เนื่องจากการซื้อขายน้ำมันส่วนใหญ่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวจากการที่หลายประเทศหลีกเลี่ยงการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยทางฝั่งยุโรปนั้นได้พิจารณามาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันบางชนิดจากรัสเซียเพื่อสร้างแรงกดดันต่อรัสเซียให้มากที่สุด อย่างไรก็ดี เยอรมนีและฮังการีไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรน้ำมันในทันที

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในกัมพูชาและออสเตรเลียนื่องจากการคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากการที่ออสเตรเลียประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 22 สัปดาห์

บลูมเบิร์กรายงานว่า หน่วยงานควบคุมโรคของกรุงปักกิ่ง ออกนโยบายเชิงรุกในการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ต่อพลเมืองในกรุงปักกิ่ง 20 ล้านคน อันเป็นผลหลังทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองหลวงของจีนในบางเขตเนื่องจากกรุงปักกิ่งมีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 29 ราย ระหว่าง 16.00 น. ของวันอาทิตย์ 24 เม.ย. จนถึง 16.00 น. ของวันจันทร์ 25 เม.ย. โดยปัจจุบันยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นของปักกิ่งรวมอยู่ที่ 70 ราย นับตั้งแต่วันศุกร์ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา