เปิด 5 ข้อเรียกร้องม็อบรถบรรทุก ยื่นหนังสือถึง ประยุทธ์ ค้านเลิกตรึงดีเซล

ม็อบรถบรรทุก

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ขน “ม็อบรถบรรทุก” ยื่นหนังสือค้านการยกเลิกตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร ชู 5 ข้อเสนอแก้ปัญหา

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำคณะเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ผ่านทางนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้รับเรื่อง เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำมันดีเซล

โดยเสนอแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล 5 ด้าน ดังต่อไปนี้

1.ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซล ราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี

2.ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม โดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเชลได้ประมาณ 1.50-2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี

3.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นระยะเวลา 1 ปี

4.ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย

และ 5.พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

นายอภิชาติเปิดเผยว่า สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย รวมถึงเครือข่ายพันธมิตรที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เห็นว่ากรณีที่มาตรการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย. 65 และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 ภาครัฐจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเชลเป็นขั้นบันได โดยอ้างอิงราคาน้ำมันดิบตลาดโลก และจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาทนั้น เป็นแนวทางที่จะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนเป็นวงกว้าง

ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ผลิต ต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ผู้บริโภค ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วยังมีแนวทางอื่น ๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาและทำให้รัฐบาลสามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25-30 บาทต่อลิตรได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้วันที่ 8 ก.พ. 2565 นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เคยนำแถลงข่าวที่หน้ากระทรวงพลังงาน โดยจัดกิจกรรม Truck Power เพื่อเรียกร้องในประเด็นดังกล่าวมาแล้ว