80 ปีกรมปศุสัตว์ “สรวิศ” มั่นใจดันส่งออก 2 แสนล้านปี’65

80 ปีกรมปศุสัตว์

อธิบดีสรวิศลั่นปีนี้’65 ส่งออกสินค้าปศุสัตว์โตพุ่งกว่า 2 แสนล้านบาท เดินหน้าแผนตลาดนำการผลิต ลดต้นทุนการผลิตรักษามาตรฐานคุณภาพ ปั๊มรายได้เกษตรกร เตรียมจัดใหญ่งานย้อนรำลึก 8 ทศวรรษ 80 ปี วันที่ 5 พ.ค.นี้

วันที่ 28 เมษายน 2565 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าในปี 2565 กรมปศุสัตว์เดินหน้าแนวทางการขับเคลื่อน อาทิ งานด้านการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์ ด้านการป้องกันและควบคุมโรค ด้านการสร้างมาตรฐานการผลิตปศุสัตว์เพื่อความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคและเป็นไปตามมาตรฐานสากล การใช้ระบบการตลาดนำการผลิต การลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มคุณภาพเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์

สรวิศ ธานีโต
สรวิศ ธานีโต

รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งให้องค์กรเกษตรกรผู้เลี้ยงปศุสัตว์สามารถนำความรู้ไปพัฒนาอาชีพตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่า กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานสำคัญในการรักษาความมั่นคงทางอาหารและเศรษฐกิจแต่อาจมีบุคลากรที่ไม่เพียงพอ มีการทำงานที่หลากหลายเป็นเสมือนงานปิดทองหลังพระ ซึ่งได้ร่วมทำงานกับกระทรวงเกี่ยวข้องหลัก

ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ ในการในการส่งเสริมและพัฒนางานด้านปศุสัตว์ ให้มีความเจริญก้าวหน้า มีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐานและปลอดภัย อย่างเต็มที่ ส่งผลให้การบริโภคทั้งภายในประเทศ และการส่งออกไปต่างประเทศปีนี้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท จึงถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ในวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นประธานงานย้อนรำลึก 8 ทศวรรษ 80 ปี ที่กรมปศุสัตว์ พญาไท โดยวิถีชาวปศุสัตว์สู่การพัฒนาประเทศ สืบสานงานตามพระราชปณิธานตามรอยพ่อของแผ่นดินรวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งพิธีไถ่ชีวิตโค กระบือจำนวนทั้งสิ้น 80 ตัว โดยนำไปมอบให้เกษตรกรในโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามพระราชดําริ ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นโคจำนวน 30 ตัว จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นโคจำนวน 30 ตัวและจังหวัดนครราชสีมา เป็นกระบือจำนวน 20 ตัว

การมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ โดยการมอบโล่รางวัล “คนดีศรีปศุสัตว์” รางวัล “DLD Award” รางวัล “โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ” แก่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดที่มีผลการดำเนินงานดีเด่น ทั้งยังมีนิทรรศการ ภาพเก่าเล่าประวัติ เกี่ยวกับความเป็นมากรมปศุสัตว์ รวมทั้ง ผลงานที่โดดเด่นของกรมปศุสัตว์ในหลากหลายหัวข้อ

เช่น ลดต้นทุนอาหารสัตว์ ทางรอดแก้วิกฤตวัตถุดิบอาหารสัตว์ราคาแพง ของสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ IFarmer แอปพลิเคชั่นสำหรับการจัดการฟาร์มโคนม ของสำนักพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ การผลิตวัคซีนต้นแบบสำหรับป้องกันโรคลัมปิสกิน ของสำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ ระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ด้านอาหารสัตว์และวัตถุอันตรายด้านการปศุสัตว์ ของกองควบคุมอาหารและยาสัตว์

การตรวจประเมินสถานประกอบการเพื่อการส่งออก (Human food และ Pet food) ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส (COVID-19) โดยการตรวจประเมินแบบระยะไกล (Remote audit) ของสำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์

นอกจากนี้ เนื่องในโอกาสกรมปศุสัตว์ครบรอบ 80 ปีกรมปศุสัตว์ได้จัดกิจกรรม CSR ผ่านโครงการแบ่งปันความสุข แต่งเติมรอยยิ้ม คืนความดีสู่สังคม โดยนำเครื่องอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นมอบแก่ มูลนิธิ สมาคมและสถานสงเคราะห์เด็กอ่อน จำนวน 9 แห่ง รวมทั้งกิจกรรม CSR ผ่านโครงการ DLD Smart heart Pet โดยนำอาหารสัตว์และสิ่งของจำเป็นไปมอบแก่สถานสงเคราะห์สัตว์ จำนวน 9 แห่ง

นอกจากนี้ ในงานนี้มีการจำหน่ายสินค้าคุณภาพดีราคาถูกในราคา 80 บาท เช่น เนื้อหมู ราคากิโลกรัมละ 80 บาท ไข่แผงละ 80 บาท นมโหลละ 80 บาท ฯลฯ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค